Nga cáo buộc Mỹ đơn phương dùng vũ lực bảo vệ lợi ích

Ngày 27/9, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã cáo buộc Mỹ dùng đến biện pháp "can thiệp quân sự" để bảo vệ những lợi ích của nước này, ám chỉ chiến dịch không kích của Washington tại Syria.

Máy bay F-18E Super Hornets tham gia chiến dịch không kích đầu tiên của liên minh quốc tế chống IS ở Syria. Ảnh: AFP-TTXVN


Phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ), ông Lavrov nói: "Washington đã công khai quyền được đơn phương sử dụng vũ lực ở bất cứ đâu để bảo vệ lợi ích của chính họ. Can thiệp quân sự đã trở thành một thông lệ - thậm chí bất chấp cả hậu quả đáng buồn của tất cả các chiến dịch dùng vũ lực mà Mỹ đã tiến hành trong những năm gần đây".

Ngoại trưởng Nga viện dẫn chiến dịch không kích của NATO tại Nam Tư, cuộc chiến Iraq, chiến dịch ở Libya hay Afghanistan là những ví dụ của các hành động quân sự do Mỹ đứng đầu, mà theo ông đã dẫn đến "sự hỗn loạn và bất ổn".

Bên cạnh đó, ông Lavrov còn tiếp tục cáo buộc Mỹ và các đồng minh tự đóng vai những anh hùng đấu tranh cho dân chủ nhưng thực tế lại "tìm cách định đoạt cho mọi người cái gì xấu, cái gì tốt". Ông cho biết Nga đã gửi "số lượng lớn trang thiết bị quân sự và vũ khí" tới Iraq, Syria và các nước Trung Đông khác và sẽ tiếp tục hỗ trợ quân sự.

Về tình hình Ukraine, Ngoại trưởng Lavrov cho hay nước này đã trở thành nạn nhân của "chính sách ngạo mạn" của Washington, đồng thời khẳng định rằng Mỹ và Liên minh châu Âu đã hậu thuẫn "cuộc đảo chính" từng lật đổ Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych hồi tháng 2 vừa qua.

Trong một diễn biến khác ngày 27/9, Nhà Trắng cho biết Cố vấn An ninh Quốc gia Susan Rice đã tái khẳng định cam kết hỗ trợ phe đối lập ôn hòa của Syria trong cuộc gặp với phái đoàn của Liên minh Dân tộc Syria (SNC) ở Washington.

Theo tuyên bố của Nhà Trắng, bà Rice đã nhấn mạnh rằng các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu là nhằm vào nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đồng thời thảo luận về cách thức "hỗ trợ phe đối lập ôn hòa để thúc đẩy các mục tiêu chung của chúng tôi là đáp trả ISIL (tên khác của IS) và củng cố triển vọng về một quá trình chuyển tiếp chính trị".

Bên cạnh chiến dịch không kích, Washington còn có kế hoạch huấn luyện và vũ trang cho 5.000 chiến binh nổi dậy của Syria để chiến đấu chống IS.


TN (Theo AFP)
Thổ Nhĩ Kỳ có thể đưa quân vào Syria
Thổ Nhĩ Kỳ có thể đưa quân vào Syria

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ có thể được huy động để giúp thiết lập một vùng an toàn ở Syria nếu có một thỏa thuận quốc tế về việc xây dựng nơi trú ẩn như vậy dành cho những người tị nạn trốn chạy khỏi các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN