Nga cảnh báo quyết định của Ukraine về Pridnestrovya

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố theo quy chế nước trung gian và quốc gia bảo lãnh, vai trò của Ukraine năm qua trên bình diện nỗ lực nhằm giải quyết xung đột Pridnestrovya (vùng lãnh thổ ly khai của Moldova) không tương xứng với yêu cầu đặt ra.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: Reuters


Hãng TASS dẫn lời ông Lavrov Trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Gabon Issoze Ngondet ngày 18/3 nói: "Về thực chất, Ukraine đã và đang tiếp tục nỗ lực hòng tạo ra vòng phong tỏa kinh tế quanh Pridnestrovya… Chúng tôi tin chắc rằng những quyết định đơn phương là không thể chấp nhận được".

Trước đó theo hãng Interfax, trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Romania Klaus Johanis, Tổng thống Ukraine Poroshenko đã bày tỏ ý định giải tỏa cuộc xung đột Pridnestrovia.

Sau khi tuyên bố tách khỏi Moldova vào đầu những năm 1990, tại khu vực Pridnestrovia đã nổ ra xung đột vũ trang và giao tranh chỉ chấm dứt sau khi có sự can thiệp của quân đội Nga. Cho tới nay, cộng hòa tự xưng này vẫn chưa được quốc tế chính thức công nhận.



Ukraine tăng quân số lên 250.000 người trong 1 tháng

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Stepan Poltorak cùng ngày 18/3 thông báo bộ quốc phòng nước này sẽ tăng quân số trong các lực lượng vũ trang từ 232.000 lên 250.000 người trong vòng 1 tháng.

Trả lời báo giới, Bộ trưởng Poltorak nói: "Quy mô quân đội sẽ giảm do số quân nhân giải ngũ, đồng thời chúng tôi sẽ triển khai kế hoạch huy động, qua đó nâng tổng quân số lên 250.000 người".

Trước đó, ông Poltorak tuyên bố quy mô các lực lượng vũ trang Ukraine sẽ tăng với việc thành lập 6 lữ đoàn cơ giới, 1 sư đoàn bộ binh sơn cước, 3 lữ đoàn pháo binh và 2 lữ đoàn không vận quân sự. Đợt động viên thứ 4 ở Ukraine bắt đầu hôm 20/1, với 150.000 người thuộc chế độ nhập ngũ bắt buộc.


TN (Theo Sputnik/TASS)
Nga cáo buộc Ukraine vi phạm các thỏa thuận đã ký
Nga cáo buộc Ukraine vi phạm các thỏa thuận đã ký

Nga đã chỉ trích Ukraine về việc nước này thông qua 2 dự luật nhằm mở rộng quyền tự trị cho khu vực miền Đông hiện do lực lượng ly khai kiểm soát, cho rằng Kiev đã “vi phạm một cách thô thiển” thỏa thuận hòa bình mong manh.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN