Nga cảnh báo ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine

Ngày 24/2, Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga tuyên bố sẽ ngừng hoàn toàn việc cung cấp khí đốt cho Ukraine sau hai ngày tới, nếu chính quyền Kiev không thanh toán trước tiền mua khí đốt của Nga.


Hiện Ukraine vẫn dựa vào nguồn cung khí đốt từ Nga.


Gazprom cho rằng Ukraine hiện chỉ còn khoảng 219 triệu m3 khí đốt đủ dùng trong 2 ngày tới và sau thời hạn trên, nếu Kiev không trả thêm tiền, Moskva buộc phải ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine. Gazprom cảnh báo nếu điều này xảy ra, nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc quá cảnh khí đốt sang châu Âu, khu vực vốn nhập khẩu gần 1/3 lượng khí đốt từ Nga, trong đó một nửa được trung chuyển qua Ukraine.


Trước đó, ngày 23/2, công ty năng lượng quốc gia Naftogaz của Ukraine lại cáo buộc Gazprom vi phạm thỏa thuận Brussels đã ký giữa các bên, khi không thực thi yêu cầu cung cấp khí đốt đã được Kiev thanh toán trước. Naftogaz yêu cầu Gazprom giải thích việc không thực hiện đơn hàng cung cấp khí đốt ngày 22/2. Naftogaz cho rằng thay cho việc thực hiện đơn hàng cung cấp 114 triệu m3 khí đốt theo hợp đồng, Gazprom chỉ cung cấp có 47 triệu m3. Naftogaz cũng đã gửi thông báo về việc vi phạm hợp đồng của phía đối tác Nga lên Chính phủ Ukraine, Ủy ban châu Âu (EC).


Sau khi "khóa van" cung cấp khí đốt cho Ukraine trong thời gian 6 tháng, cuối năm ngoái, Nga đã nối lại cung cấp khí đốt cho Kiev sau khi các bên ký thỏa thuận tạm thời, theo đó, Kiev thanh toán một phần khoản nợ và trả trước một khoản tiền mua khí đốt vào mùa Đông.


TTXVN/Tin tức

Ukraine cáo buộc Nga không thực thi thỏa thuận khí đốt
Ukraine cáo buộc Nga không thực thi thỏa thuận khí đốt

Công ty năng lượng quốc doanh Ukraine Naftogaz đã cáo buộc tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga vi phạm thỏa thuận Brussels đã ký giữa hai bên.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN