Nga muốn ngừng trung chuyển khí đốt qua Ukraine

Trong cuộc gặp ngày 14/1 tại trụ sở Tập đoàn khí đốt Nga Gazprom ở thủ đô Moskva với Ủy viên Liên minh châu Âu (EU) phụ trách năng lượng Maros Sefcovic, Tổng giám đốc Gazprom, ông Alexei Miller khuyên EU nên nhanh chóng xây dựng tuyến đường ống tới Thổ Nhĩ Kỳ. 


Các công nhân làm việc tại đoạn đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy Phương Nam qua Bulgaria ngày 31/11/2013. Ảnh: AFP-TTXVN.


Ông Miller cảnh báo các quốc gia châu Âu chỉ còn vài năm nữa để xây dựng cơ sở hạ tầng mới tiếp nhận khí đốt Nga trên biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp, "nếu không lượng khí đốt đó có thể bán cho các thị trường khác". 


Trả lời câu hỏi về dự án "Dòng chảy phương Nam", người đứng đầu Gazprom cho biết dự án đã khép lại, vì vậy tuyến duy nhất cung cấp khí đốt cho châu Âu, hiện vẫn qua Ukraine, sẽ là "Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ" và không có phương án khác. Ông cho biết thêm các khách hàng mua khí đốt châu Âu cần phải chuẩn bị cho sự thay đổi tuyến cung cấp khí đốt. 


Theo ông Miller, Gazprom xây dựng chiến lược của mình "dựa trên kế hoạch hình thành Liên minh Năng lượng tại EU". Ý tưởng thành lập Liên minh Năng lượng ở EU, nhằm giúp các nước châu Âu giảm sự phụ thuộc vào khí đốt Nga, được Thủ tướng Ba Lan khi đó, Donald Tusk đưa ra hồi tháng 4/2014. Đến tháng 12/2014 kế hoạch sơ bộ đã sẵn sàng, theo đó sẽ hình thành một liên minh năng lượng trong 2 năm. Cuối năm 2015, các ủy viên châu Âu sẽ phải đưa ra các kế hoạch mua khí đốt chung để cùng đàm phán với các nhà cung cấp ngoài EU.


* Không thay đổi điều khoản cung cấp khí đốt cho Ukraine


Ngày 14/1, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak tuyên bố không có lý do để thay đổi các điều khoản cung cấp khí đốt cho Ukraine khi thỏa thuận hiện thời hết hạn vào cuối tháng 3 tới. 


Trong khi đó, Ủy viên phụ trách năng lượng của Liên minh châu Âu (EU) Maros Selcovic, người đã có các cuộc gặp với ông Novak tại Moskva, cho hay EU sẵn sàng tiếp tục đóng vai trò là “bên trung gian vô tư” trong các cuộc thương lượng về vấn đề khí đốt giữa Nga và Ukraine. Ông này cũng nhấn mạnh không nên ngừng việc trung chuyển khí đốt của Nga tới châu Âu qua Ukraine ngay cả khi những đường ống mới đi vòng qua Ukraine được xây dựng. 


Cùng ngày, Tổng giám đốc Tập đoàn khí đốt Nga Gazprom Alexei Miller cho biết vẫn tồn tại nguy cơ ngừng cung cấp khí đốt từ Nga sang châu Âu qua Ukraine trong mùa Đông này “do Ukraine vì khó khăn tài chính đã không có khả năng mua lượng khí đốt cần thiết của Nga trong tháng 11,12 năm ngoái và kho dự trữ khí đốt ngầm của nước này đã giảm đáng kể”.



TN

Nga bồi thường Serbia do dừng dự án 'Dòng chảy phương Nam'
Nga bồi thường Serbia do dừng dự án 'Dòng chảy phương Nam'

Theo Hãng tin ANSA, Nga có thể sẽ bồi thường cho Serbia vì những thiệt hại mà nước này phải hứng chịu do việc Moskva đơn phương ngừng dự án đường ống khí đốt “Dòng chảy phương Nam”.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN