NATO sẽ cung cấp thiết bị sát thương cho Ukraine

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố các quốc gia thành viên NATO cam kết sẽ hỗ trợ cho Kiev dưới hình thức “cung cấp các thiết bị quân sự sát thương và phi sát thương”, với tổng giá trị 15 triệu euro.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (phải) và Thủ tướng Anh David Cameron tại Hội nghị thượng đỉnh NATO, xứ Wales. Ảnh: AFP-TTXVN


Theo hãng thông tấn TASS ngày 5/9, tuyên bố trên được ông Poroshenko, người được mời tham dự Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở xứ Wales (Anh), đưa ra sau ngày làm việc đầu tiên của Hội nghị. Về phần mình, Tổng Thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cũng khẳng định kế hoạch cung cấp viện trợ trị giá 15 triệu euro cho Ukraine.

Đề cập tới vấn đề tham gia liên minh quân sự này, Tổng thống Poroshenko cho rằng điều đó phải do chính người dân Ukraine quyết định. Ông nói: “Cuộc bầu cử quốc hội mới sẽ cho phép chúng tôi đẩy nhanh quá trình cải cách. Khi nào đất nước đáp ứng được các tiêu chí thành viên, người dân Ukraine sẽ quyết định thời điểm cũng như cách thức gia nhập NATO”.

Trong khi đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel lại lên tiếng phản đối việc Ukraine trở thành thành viên NATO dù thừa nhận sự cần thiết của một quan hệ hợp tác chặt chẽ hơn với Kiev. Bên cạnh đó, bà Merkel cho biết các quan chức tham dự Hội nghị thượng đỉnh NATO nhất trí rằng cuộc xung đột ở Ukraine không thể giải quyết bằng các biện pháp quân sự và Phương Tây sẵn sàng tiếp xúc với Nga để đạt được một giải pháp chính trị cho tình hình ở Ukraine.


TN (Theo VOR)
 Ukraine chuẩn bị cho tập trận "Đinh ba thần tốc"
Ukraine chuẩn bị cho tập trận "Đinh ba thần tốc"

Ukraine đang chuẩn bị cho cuộc tập trận mang tên "Đinh ba thần tốc" (Rapid Trident-2014) tại thành phố Lvov, gần biên giới Ukraine-Ba Lan, dự kiến kéo dài từ ngày 15-26/9 tới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN