NATO họp bất thường theo đề nghị của Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày 26/7, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) thông báo đại sứ các nước thành viên liên minh quân sự này sẽ nhóm họp vào ngày 28/7 theo đề nghị của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm thảo luận về tình trạng bạo lực gia tăng giữa nước này với nhóm thánh chiến Nhà nước Hồi giáo (IS) và lực lượng phiến quân thuộc Đảng Công nhân người Kurd (PKK).

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ kiểm tra tại một trạm kiểm soát ở Diyarbakir ngày 26/7, sau vụ đánh bom xe làm hai binh sĩ thiệt mạng. Ảnh: AFP/TTXVN


Thông báo của NATO nêu rõ: “Thổ Nhĩ Kỳ đã đề nghị tổ chức cuộc họp này do tính chất nghiêm trọng của tình hình sau khi xảy ra các cuộc tấn công khủng bố tàn ác trong những ngày gần đây, và cũng để thông báo với Liên minh về những biện pháp mà Ankara đang triển khai. NATO đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến và có lập trường thống nhất với Thổ Nhĩ Kỳ”.

Trước đó cùng ngày, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ thông báo Ankara đã đề nghị NATO tổ chức một cuộc họp bất thường để thảo luận về các chiến dịch an ninh chống phiến quân IS và PKK của nước này.

Một điều khoản trong hiệp ước sáng lập NATO cho phép bất cứ thành viên nào trong liên minh đề nghị tổ chức một cuộc họp của 28 đại sứ NATO “khi nước đó cho rằng sự toàn vẹn lãnh thổ, độc lập chính trị và an ninh của mình bị đe dọa”.

Ngày 25/7, các tay súng người Kurd tuyên bố những điều kiện để duy trì một lệnh ngừng bắn với Thổ Nhĩ Kỳ đã không còn sau khi các máy bay chiến đấu của Ankara tiến hành đợt oanh kích ngày thứ ba liên tiếp vào thành trì của nhóm vũ trang người Kurd tại miền Bắc Iraq và tổ chức IS tại Syria.

Trong một tuyên bố, đảng PKK đã khẳng định thông tin trên đồng thời lên án "cuộc chiến tranh xâm lược" của Thổ Nhĩ Kỳ và thề sẽ "kháng cự". Lực lượng này nhấn mạnh việc bảo vệ tự do và nền dân chủ là trách nhiệm của mỗi người.

Ngoài ra, PKK cho rằng việc ném bom vào các mục tiêu ở miền Bắc Iraq là "sai lầm quân sự và chính trị nghiêm trọng nhất" mà chính quyền Ankara phạm phải.


Từ năm 2013, hai bên đã tuân thủ một lệnh ngừng bắn, nhưng hoạt động không kích của Thổ Nhĩ Kỳ những ngày vừa qua đã khiến toàn bộ tiến trình kiến tạo hòa bình với PKK đứng trước nguy cơ đổ vỡ.

TN (theo AFP)
Chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ liên tiếp oanh kích PKK và IS
Chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ liên tiếp oanh kích PKK và IS

Máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành đợt oanh kích ngày thứ ba liên tiếp nhằm các mục tiêu của nhóm vũ trang người Kurd ở miền Bắc Iraq và quân khủng bố IS tại Syria.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN