Mỹ-Nhật đạt thỏa thuận tăng cường khối liên minh

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 22/2 đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Nhà Trắng, theo đó hai bên cam kết tăng cường liên minh truyền thống và hợp tác toàn diện.

Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi ông Abe trở lại làm Thủ tướng Nhật Bản tháng 12/2012 và ông Obama tái cử nhiệm kỳ hai trong cuộc bầu cử cuối năm ngoái.

Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) trong cuộc gặp tại Nhà Trắng, ngày 22/2. Ảnh: AFP/TTXVN


Trong cuộc hội đàm, lãnh đạo hai nước đã tiến hành thảo luận về một loạt vấn đề song phương, khu vực và quốc tế, trong đó có việc củng cố liên minh Mỹ-Nhật, vụ thử hạt nhân mới đây của CHDCND Triều Tiên, các vấn đề liên quan tới tranh chấp chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải với Trung Quốc và việc Nhật Bản tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Phát biểu với báo giới trong cuộc họp báo chung sau hội đàm, Tổng thống Obama và Thủ tướng Abe cho biết hai bên khẳng định liên minh Mỹ-Nhật là nền tảng trung tâm cho sự ổn định của khu vực châu Á. Trả lời phỏng vấn báo "Bưu điện Washington" trước khi sang thăm Mỹ, Thủ tướng Abe từng khẳng định tăng cường quan hệ với Mỹ cả lĩnh vực an ninh lẫn kinh tế là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Nhật Bản.

Cũng tại buổi họp báo chung, Tổng thống Obama cho biết hai bên đã dành nhiều thời gian để thảo luận về các vấn đề kinh tế quan trọng nhằm thúc đẩy thương mại đạt tăng trưởng mạnh mẽ, tạo thêm nhiều cơ hội và lợi ích cho Mỹ và Nhật Bản.

Về việc Nhật Bản đang cân nhắc tham gia các cuộc đàm phán mậu dịch tự do chung do Mỹ khởi xướng, bất chấp sự phản đối từ phía hội nông dân Nhật Bản, Thủ tướng Abe khẳng định tất cả các lĩnh vực thương mại và kinh tế sẽ được đưa ra thảo luận nếu Tokyo tham gia vòng đàm phán TPP. Đây là vấn đề mà hai nước còn nhiều bất đồng, đặc biệt là việc Mỹ yêu cầu Nhật Bản phải mở cửa thị trường lúa gạo, ô tô và thịt bò. Mặc dù đã đồng ý tham gia quá trình đàm phán trở thành thành viên TPP, song chính quyền của Thủ tướng Abe đang gặp phản ứng mạnh mẽ từ các nông dân, vốn lo sợ việc dỡ bỏ thuế quan sẽ ảnh hưởng đến ngành sản xuất của họ.

Về tình hình bán đảo Triều Tiên, Thủ tướng Abe cho biết Mỹ và Nhật Bản đã nhất trí sẽ theo đuổi thái độ cứng rắn đối với Bình Nhưỡng sau khi nước này tiến hành thử hạt nhân lần thứ ba ngày 12/1 vừa qua. Một trong những biện pháp được hai bên nhất trí là đề nghị Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ra nghị quyết áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Bình Nhưỡng.

Nhấn mạnh môi trường an ninh xung quanh Nhật Bản "đang ngày càng căng thẳng" liên quan đến cuộc tranh chấp chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải giữa nước này và Trung Quốc, Thủ tướng Abe tuyên bố Tokyo và Washington đã nhất trí hợp tác chặt chẽ nhằm duy trì tự do hàng hải và tạo ra trật tự khu vực dựa trên luật pháp quốc tế.

Chuyến thăm Mỹ 3 ngày của Thủ tướng Abe diễn ra trong bối cảnh tình hình khu vực Đông Bắc Á đang trong thời kỳ căng thẳng với vụ Triều Tiên thử hạt nhân và cuộc tranh cãi giữa Nhật Bản với Trung Quốc đối với quần đảo Senkaku mà Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Đây là chuyến công du nước ngoài thứ hai của Thủ tướng Abe kể khi trở lại cầm quyền tháng 12/2012. Trước đó, từ ngày 16-19/1, Thủ tướng Abe đã tới thăm 3 nước Đông Nam Á gồm Việt Nam, Indonesia và Thái Lan.


TTXVN/Tin tức
Hàn Quốc tăng cường liên minh với Mỹ đối phó Triều Tiên
Hàn Quốc tăng cường liên minh với Mỹ đối phó Triều Tiên

Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Park Geun-hye khẳng định Seoul không bỏ qua việc CHDCND Triều Tiên sở hữu hạt nhân và sẽ cùng Washington xây dựng liên minh vững chắc để ngăn chặn những hành động gây hấn của Bình Nhưỡng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN