Mỹ quan ngại hành động đơn phương của Trung Quốc tại Biển Đông

Phản ứng về việc Trung Quốc thiết lập cái gọi là "Trung tâm hành chính Tam Sa" quản lý hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ở Biển Đông, ngày 24/7, phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ tại Oasinhtơn, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland (ảnh dưới) cho biết, Mỹ hết sức quan ngại về những động thái gây căng thẳng tình hình khu vực này của Trung Quốc, đồng thời nhấn mạnh Bắc Kinh không nên có những hành động đơn phương ở Biển Đông.


Ảnh: Internet.



Bà Victoria Nuland cho rằng tranh chấp ở Biển Đông "chỉ có thể giải quyết thông qua đàm phán, đối thoại và bằng tiến trình phối hợp ngoại giao giữa tất cả các bên tranh chấp".


Trong khi đó, ngày 25/7, Thượng nghị sĩ Mỹ Jimm Webb cũng chỉ trích những hành động gần đây của Trung Quốc ở Biển Đông, cho rằng các hành động của Bắc Kinh đã vi phạm luật pháp quốc tế cũng như đi ngược lại những tuyên bố của nước này.


Phát biểu tại Thượng viện Mỹ, Thượng nghị sĩ Jimm Webb cho rằng, việc Trung Quốc thành lập cái gọi là "thành phố Tam Sa" có thể được hiểu như một hành động đơn phương vô căn cứ đối với một khu vực mà Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền. Theo ông, việc Trung Quốc đưa quân đội ra đồn trú ở khu vực đang tranh chấp ở Biển Đông là vi phạm luật pháp quốc tế và trái với tuyên bố của Bắc Kinh sẵn sàng cùng ASEAN hoàn thiện Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).


Trước đó, ngày 24/7, Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain cũng cho rằng "quyết định của Ủy ban Quân sự Trung ương Trung Quốc triển khai quân tới các hòn đảo ở Biển Đông mà Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền là sự khiêu khích một cách không cần thiết".

 


T.T

Philippines và Mỹ phản đối hành vi Trung Quốc tại Biển Đông

Ngày 24/7, Bộ Ngoại giao Philíppin đã phản đối việc Quân ủy Trung ương Trung Quốc quyết định thành lập “Cơ quan chỉ huy quân sự” trên quần đảo Hoàng Sa và việc Trung Quốc mới đây điều đoàn tàu cá tới quần đảo Trường Sa.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN