Mỹ không ủng hộ 'nền độc lập' của Đài Loan, Tây Tạng

Ngày 12/11, Tổng thống Mỹ Barack Obama một lần nữa nhấn mạnh rằng Washington không ủng hộ “nền độc lập” của Đài Loan và Tây Tạng.

Tại cuộc gặp chung ngày 12/11, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc đã nhấn mạnh về sự cần thiết của việc xây dựng quan hệ "kiểu mới" giữa hai nước. Ảnh: AFP/TTXVN


Phát biểu trên được ông Obama đưa ra trong cuộc gặp Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình. Ông Obama tuyên bố không có sự thay đổi nào về lập trường của Mỹ đối với vấn đề Đài Loan và Washington không ủng hộ “nền độc lập của hòn đảo này”. Theo ông Obama, Mỹ ủng hộ việc cải thiện các mối quan hệ hai bờ eo biển và kỳ vọng điều này sẽ được duy trì.

Ngoài ra, ông Obama còn nêu rõ Mỹ thừa nhận Tây Tạng là một phần lãnh thổ của nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và không ủng hộ “nền độc lập của Tây Tạng”.

Cũng tại cuộc họp báo chung, Tổng thống Obama khẳng định Mỹ không chỉ hoan nghênh Trung Quốc trỗi dậy như một quốc gia ổn định và hòa bình, mà còn mong muốn cùng chính quyền quốc gia châu Á này trấn an người dân có tâm lý bất an về việc Washington muốn kiềm chế sự lớn mạnh của Bắc Kinh.

Mặc dù thừa nhận hai nước còn tồn tại bất đồng trên nhiều lĩnh vực, bao gồm an ninh mạng và nhân quyền, ông Obama cho rằng những bất đồng đó không thể ngăn cản hai nước nắm bắt cơ hội đạt được nhận thức chung. Ông nhấn mạnh: "Tôi tin rằng Chủ tịch Tập Cận Bình và tôi có nhận thức chung về hướng phát triển của quan hệ hai nước. Chúng ta sẽ đối mặt với những bất đồng và tìm cách thu hẹp chúng nếu có thể".

Về phần mình, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết ông đã có cuộc "thảo luận mang tính xây dựng" với Tổng thống Obama và hai nước đã nhất trí đẩy nhanh đàm phán về một hiệp định đầu tư song phương cũng như củng cố lòng tin về quân sự. Theo ông Tập Cận Bình, Trung Quốc và Mỹ đã nhất trí thúc đẩy các biện pháp xây dựng lòng tin về quốc phòng, đồng thời tăng cường trao đổi liên lạc trên mặt trận chống khủng bố. Ông cho rằng hai nước cần mở rộng các lĩnh vực hợp tác và nâng cao khả năng phối hợp trong các vấn đề quốc tế.


T.N (theo THX)
Tổng thống Obama: Mỹ không can dự vào biểu tình ở Hong Kong
Tổng thống Obama: Mỹ không can dự vào biểu tình ở Hong Kong

Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định Washington không đóng vai trò nào trong các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ ở Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN