Mỹ khẳng định tiếp tục hỗ trợ Iraq chống IS

Trong chuyến thăm bất ngờ tới thủ đô Baghdad của Iraq ngày 23/7, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tuyên bố Mỹ sẵn sàng hỗ trợ Iraq nhiều hơn nữa trong cuộc chiến chống tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter (giữa) tại sân bay quốc tế Baghdad ngày 23/7. Ảnh: AFP/ TTXVN


Phát biểu khi gặp các sĩ quan huấn luyện và cố vấn tại Iraq, người đứng đầu Lầu Năm Góc nhấn mạnh Washington sẵn sàng hỗ trợ thêm nếu Baghdad phát triển được lực lượng riêng đủ năng lực để giành lại lãnh thổ và duy trì an ninh. Trong khi đó, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Đại tá Steve Warren, người tháp tùng Bộ trưởng Carter trong chuyến thăm này, nêu rõ các lực lượng an ninh Iraq đang trong quá trình bao vây thành phố Ramadi, nơi khoảng 1.000-2.000 tay súng IS hiện chiếm giữ.

Theo ông Warren, kể từ khi bắt đầu triển khai, các cố vấn quân sự của Mỹ đã huấn luyện cho 9.000 binh sĩ và 1.800 chiến binh các bộ lạc người Sunni. Ông cũng đánh giá cao việc gần đây Iraq đã lần đầu tiên quyết định điều 3.000 binh sĩ được Mỹ huấn luyện ra chiến trường Ramadi. Mặc dù không tiết lộ thời điểm, song Đại tá Warren khẳng định chiến dịch đánh bật IS ra khỏi thành phố Ramadi sẽ diễn ra trong vài tuần tới.

Chuyến thăm Iraq của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ diễn ra trong bối cảnh giới chức Iraq ngày 13/7 thông báo một chiến dịch lớn nhằm giải phóng các thành phố và thị trấn quan trọng ở tỉnh lớn nhất Anbar (An-ba). Đầu tháng này, Iraq đã tiếp nhận 4 máy bay chiến đấu F-16 đầu tiên từ Mỹ, một phần trong hợp đồng đặt mua chiến đấu cơ loại này của Baghdad nhằm tăng cường cho lực lượng không quân trong cuộc chiến chống IS.

Tình hình an ninh tại Iraq đã xấu đi nghiêm trọng kể từ tháng 6/2014 khi bùng nổ các cuộc xung đột đẫm máu giữa lực lượng an ninh Iraq và phiến quân IS. IS đã nắm quyền kiểm soát thành phố miền bắc Mosul và sau đó chiếm các vùng lãnh thổ ở Nineveh và các tỉnh khác chủ yếu của người Sunni sinh sống.

Trong một diễn biến khác, sáng 24/7, ba máy bay tiêm kích của Thổ Nhĩ Kỳ đã oanh kích nhiều mục tiêu của IS nằm trong lãnh thổ Syria. Đây là ngày thứ hai liên tiếp diễn ra các vụ bắn phá ở khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria.

Văn phòng Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cho biết vụ không kích diễn ra lúc 4 giờ sáng (giờ địa phương, 8 giờ Việt Nam), phá hủy ba mục tiêu của IS ở Syria, gần tỉnh miền Nam Kilis của Thổ Nhĩ Kỳ. Theo kênh tin tức tư nhân NTV, 3 máy bay tiêm kích F-16 đã cất cánh từ căn cứ không quân ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ và đánh bom 3 mục tiêu của IS ở lãnh thổ Syria trong 5 phút, sau đó bay trở về căn cứ. Các máy bay đã thực hiện vụ tấn công từ không phận của Thổ Nhĩ Kỳ.

Cuộc oanh kích diễn ra sau khi Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu tổ chức một cuộc họp an ninh tại Ankara vào đêm 23/7. Trước đó một ngày cũng xảy ra vụ đấu súng xuyên biên giới giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các tay súng IS làm 1 binh lính Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng.

Tình hình căng thẳng tại khu vực biên giới dài 900km giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Syria đang có dấu hiệu leo thang trong bối cảnh phiến quân IS gia tăng các vụ bạo lực, làm dấy lên lo quan rằng sự bất ổn an ninh tại quốc gia láng giềng này có thể lan sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bất ngờ thăm Iraq
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bất ngờ thăm Iraq

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã có chuyến thăm không báo trước tới Baghdad để đàm phán với ban lãnh đạo Iraq về chiến dịch chống tổ chức IS.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN