Mỹ kêu gọi EU có phản ứng mạnh trong vấn đề Biển Đông

Ngày 29/7, Mỹ đã kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) lên tiếng mạnh mẽ hơn nữa, ủng hộ Washington trong các phản ứng trước việc Trung Quốc tiến hành hoạt động xây dựng và quân sự hóa các tiền đồn nhân tạo trên Biển Đông.

Ảnh chụp từ máy bay trinh sát P-8A Poseidon của Mỹ hồi tháng 5 cho thấy hoạt động bồi đắp của Trung Quốc ở bãi Chữ Thập, quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Ảnh: Reuters


Phát biểu tại một cuộc thảo luận về chính sách của Mỹ và EU đối với khu vực Đông Á tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược quốc tế (CSIS) ở thủ đô Washington, Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách khu vực Nam Á và Đông Nam Á, bà Amy Searight, nêu rõ Washington hoan nghênh việc Brussels kêu gọi hướng tới một giải pháp hòa bình đối với các tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông và tôn trọng luật pháp quốc tế.

Tuy nhiên, bà Searight nhấn mạnh "dường như đang tồn tại khác biệt về cách tiếp cận (giữa EU và Mỹ)" khi Washington kêu gọi ngừng các hoạt động xây dựng ở Biển Đông tranh chấp - điều mà Bắc Kinh phản đối. Bà nói: "Sẽ là hữu ích nếu EU tỏ rõ hơn sự ủng hộ các nguyên tắc này".

Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á Michael Fuchs cũng nhấn mạnh cần giảm thiểu các nguy cơ dẫn tới xung đột trên Biển Đông, nơi Trung Quốc có các tuyên bố chủ quyền chồng lấn với nhiều quốc gia khác.

Trước lời kêu gọi của quan chức Mỹ, Đại sứ EU tại Mỹ David O'Sullivan nêu rõ liên minh này quan ngại về tình hình an ninh tại Đông Á và các nhà hoạch định chính sách của châu Âu cũng đang cân nhắc can dự vào vấn đề này trong một giới hạn nhất định.

Trong khi đó, trao đổi với một nhóm chuyên gia cố vấn khác của Washington, Tư lệnh Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản, Đô đốc Tomohisa Takei, nhấn mạnh các quốc gia châu Á cần nâng cao năng lực hàng hải cũng như tăng cường hợp tác trong giải quyết căng thẳng tại Biển Đông.

TTXVN/Tin tức
Philippines, Trung Quốc, Mỹ và vụ kiện Biển Đông
Philippines, Trung Quốc, Mỹ và vụ kiện Biển Đông

"Trong lúc Trung Quốc đang xây dựng và quân sự hóa các đảo nhân tạo ở Biển Đông và tăng cường sử dụng vũ lực để đạt được mục đích của nước này, chúng tôi cảm nhận được sự khích lệ khi thấy Manila nỗ lực giải quyết những tuyên bố này một cách hòa bình, phù hợp với luật quốc tế"...

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN