Mỹ chặn Trung Quốc đàm phán hiệp định đối trọng với TPP

Tờ "Nhật báo Phố Wall" (Wall Street Journal) đưa tin Mỹ đã chặn những nỗ lực của Trung Quốc muốn nhân hội nghị cấp cao sắp tới của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) để đàm phán về một khu vực tự do thương mại xuyên Thái Bình Dương, trong bối cảnh hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tranh giành ảnh hưởng trong khu vực và hàng tỷ USD thương mại.

Mỹ đang dồn sức vào TPP, hiệp định thương mại không có Trung Quốc. Ảnh: AFP


Trung Quốc, nước chủ nhà APEC năm nay, diễn ra vào ngày 10-11/11, đã tìm cách mở rộng vai trò quốc tế của mình bằng cách thúc đẩy một hiệp ước được gọi là Khu vực thương mại tự do châu Á - Thái Bình Dương.

Khu vực thương mại tự do này của Bắc Kinh đã nằm trong chương trình nghị sự của APEC từ nhiều năm qua và ban đầu do Mỹ thúc đẩy, nhưng bị gạt sang một bên trong khi Mỹ dồn sức vào Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) - hiệp định thương mại mà Mỹ đang đàm phán với 11 nước nhưng không có Trung Quốc.

Bắc Kinh muốn đảm bảo tiếp tục tiếp cận được một số đối tác thương mại lớn nhất của mình, vì theo tính toán của các chuyên gia, thỏa thuận TPP của Mỹ sẽ khiến Trung Quốc thiệt hại khoảng 100 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu mỗi năm, khi các nước đối tác buôn bán trao đổi ít hơn với Trung Quốc.


T.N

Mỹ, Trung Quốc sẽ họp sau vụ chiến đấu cơ 'khiêu khích'
Mỹ, Trung Quốc sẽ họp sau vụ chiến đấu cơ 'khiêu khích'

Các quan chức quân đội Mỹ và Trung Quốc sẽ tiến hành thảo luận về các quy tắc hành xử, vài ngày sau khi Mỹ lên án hành động “nguy hiểm” của máy bay chiến đấu Trung Quốc chặn một máy bay tuần tra của Hải quân Mỹ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN