Mỹ cáo buộc Trung Quốc “khiêu khích không cần thiết”

Mỹ ngày 25/11 đã chỉ trích việc Trung Quốc thiết lập Vùng xác định phòng không (ADIZ) ở phần lớn biển Hoa Đông, gồm cả quần đảo tranh chấp mà Nhật Bản gọi là Senkaku và Trung Quốc gọi là Điếu Ngư. Mỹ coi đây là động thái “khiêu khích không cần thiết” làm bùng phát căng thẳng giữa Trung Quốc với Nhật Bản.

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, khu vực tranh chấp bị Trung Quốc đưa vào ADIZ. Ảnh:Reuters


Phó Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết Mỹ không chấp nhận tuyên bố trên của Trung Quốc và tuyên bố máy bay của Mỹ sẽ đi qua vùng trời này mà không đăng ký kế hoạch bay cũng như nhận dạng theo như yêu cầu Trung Quốc. Mỹ khẳng định cần giải quyết các tranh chấp tồn tại ở khu vực bằng con đường ngoại giao.


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel trước đó đã bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về hành động của Trung Quốc và cam kết sẽ bảo vệ Nhật Bản.


Các nước khác cũng tỏ ra lo ngại về ADIZ của Trung Quốc. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 25/11 đã triệu tùy viên quân sự Đại sứ quán Trung Quốc ở Seoul đến để phản đối. Bộ này cho biết ADIZ mà Trung Quốc vừa lập chồng lấn lên ADIZ ở phía tây đảo Jeju của Hàn Quốc trên một diện tích khoảng 230 km2. Ngoại trưởng Australia Julie Bishop đã triệu đại sứ Trung Quốc để bày tỏ quan ngại về ADIZ, trong đó khẳng định: "Australia phản đối bất kỳ hành động cưỡng bức hoặc đơn phương làm thay đổi hiện trạng tại biển Hoa Đông". Chính phủ Đức cũng coi động thái của Trung Quốc làm tăng nguy cơ xung đột vũ trang giữa nước này với Nhật Bản.


Trước đó, ngày 23/11, Trung Quốc tuyên bố lập ADIZ, quy định tất cả các máy bay qua lại khu vực này phải báo trước kế hoạch bay, nếu không sẽ hứng chịu các biện pháp quân sự khẩn cấp.


C.T

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN