Mỹ cân nhắc cải tổ CIA

Ngày 20/11, nguồn tin của Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) cho biết Giám đốc CIA John Brennan đang lên kế hoạch tổng kiểm tra nội bộ nhằm tái tổ chức cơ quan gián điệp hàng đầu nước Mỹ.

Bên trong trụ sở CIA.


Cựu sĩ quan CIA Bruce Riedel cho biết hồi cuối tháng 9 vừa qua, ông Brennan đã yêu cầu một số sĩ quan CIA giàu kinh nghiệm tiến hành một đợt đánh giá chiều sâu để xác định xem liệu cơ quan này có chủ quan khi đánh giá về hiệu quả hoạt động, đặc biệt là trong các lĩnh vực phối hợp, ứng phó nhanh. Trong thông báo ngày 24/9 gửi đến các nhân viên CIA, Giám đốc Brennan đã nói rõ “đây là thời gian chúng ta cần phải đưa ra đánh giá rõ ràng và chân thực về chính chúng ta, qua đó để xác định rằng liệu CIA có cần phải được cơ cấu lại”.

Ông Riedel dự đoán cuộc tổng kiểm tra sẽ dẫn đến đợt cải cách toàn diện nhất trong lịch sử của CIA, làm thay đổi nguyên tắc hoạt động nền tảng nhiều thập kỷ qua của CIA.

Một nguồn thạo tin cho biết đợt tổng kiểm tra này sẽ giải thể bộ phận mật vụ và thay thế bằng một bộ phận gồm các đơn vị được phân chia nhiệm vụ theo từng khu vực địa lý hoặc các nguy cơ cụ thể. Một quan chức kỳ cựu nhận xét việc giải thể bộ phận mật vụ đã tồn tại hơn một nửa thế kỷ sẽ là một sự kiện chấn động CIA và nhiều khả năng vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ nhân viên, đặc biệt từ các nhân viên kỳ cựu, các cựu lãnh đạo cũng như lãnh đạo hiện tại của CIA.

Trước đó, đề xuất giải thể bộ phận mật vụ của CIA đã được nêu lên, song đã bị các quan chức cấp cao bác bỏ.

Giới phân tích cho rằng đợt cải cách của Giám đốc Brennan có thể sẽ tạo ra thêm một bản sao của Trung tâm Đối phó khủng bố, một đơn vị trong CIA đã được đánh giá cao về sự phối hợp ăn ý giữa hoạt động gián điệp và phân tích thông tin sau thành công của vụ truy lùng và tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden.

Theo tờ "Washington Post" (Bưu điện Washington), đợt cải cách này được lên kế hoạch trong bối cảnh người đứng đầu CIA đang đối mặt với những thách thức liên quan đến việc tăng cường hiệu quả các hoạt động gián điệp tại Syria, nơi mà Chính phủ Mỹ đang thực hiện chiến dịch không kích tiêu diệt tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng trong khi cuộc nội chiến giữa quân chính phủ với phe đối lập vẫn đang tàn phá quốc gia này. Trước đó, CIA bị chỉ trích chậm chạp, không kịp thời đưa ra những nhận định về tầm quan trọng của các cuộc nổi loạn ở khu vực Arab dẫn đến sự trỗi dậy của IS tại Syria và Iraq.

Tuy nhiên, người phát ngôn CIA Dean Boyd bác bỏ nhận định cho rằng cuộc khủng hoảng ở Syria là nguyên nhân của đợt cải cách. Ông nói rằng hiện tại có rất nhiều nguy cơ, từ cuộc khủng hoảng ở Ukraine, Trung Đông đến hoạt động gián điệp mạng… Vì vậy, CIA cần phải đánh giá lại mình nhằm hoàn thiện tổ chức để đối phó với các nguy cơ trên cũng như các thách thức trong tương lai.

Một số cựu quan chức tình báo lo ngại hoạt động truyền thống của CIA thu thập và phân tích thông tin sẽ bị các hoạt động bán quân sự, như sử dụng máy bay không người lái để không kích, lấn lướt. Trong thông báo gửi đến các đồng nghiệp, Giám đốc Brennan đề cao vai trò của việc áp dụng tiến bộ công nghệ trong hoạt động thu thập cũng như phân tích thông tin của CIA và nhấn mạnh cần phải tận dụng triệt để lợi thế này.


TTXVN/Tin tức

CIA và cuộc chiến ‘bêu xấu, triệt hạ’ Putin
CIA và cuộc chiến ‘bêu xấu, triệt hạ’ Putin

Khi đối đầu Nga - Mỹ gia tăng, các chiến dịch truyền thông của phương Tây nhằm bài xích Tổng thống Vladimir Putin cũng được đẩy mạnh.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN