Mỹ bổ nhiệm đại biện lâm thời mới tại Libya

Một tháng sau vụ tấn công nhằm vào Lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Benghazi của Libya (Libi) khiến Đại sứ Mỹ tại Libya Christopher Stevens cùng ba nhà ngoại giao khác thiệt mạng, ngày 11/10, Washington (Oasinhtơn) đã quyết định bổ nhiệm một đại biện lâm thời mới tại Libya nhằm tiếp tục hỗ trợ quốc gia này xây dựng chế độ dân chủ.

Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho biết quan chức ngoại giao dày dạn kinh nghiệm Laurence Pope đã đến thủ đô Tripoli (Tripôli) của Libya trong bối cảnh Washington hiện chưa quyết định việc mở lại lãnh sự quán tại Benghazi.



Đại biện lâm thời mới tại Libya, Laurence Pope. Nguồn: Internet.


 

Theo bà Nuland, quyết định bổ nhiệm chính khách này thể hiện cam kết của Mỹ đối với mối quan hệ giữa hai nước cũng như đối với người dân Libya trong bối cảnh quốc gia Bắc Phi này đang trong quá trình chuyển tiếp sang một chính phủ dân chủ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ đồng thời khẳng định Washington sẽ tiếp tục hỗ trợ  Tripolitrong quá trình tái thiết.

Ông Laurence Pope là một quan chức đã nghỉ hưu sau 31 năm phục vụ trong ngành ngoại giao Mỹ. Ông từng là Vụ trưởng Vụ phụ trách khu vực Bắc Vùng Vịnh trong giai đoạn 1987 - 1990 và là cố vấn chính trị tại Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ từ năm 1997 đến 2000.

Quyết định bổ nhiệm ông Pope làm đại biện lâm thời của Mỹ tại Libya được đưa ra trong bối cảnh các nghị sĩ Mỹ tiếp tục chỉ trích tình trạng an ninh "mỏng" là lý do khiến Lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Benghazi của Libya trở thành mục tiêu của cuộc tấn công đẫm máu hôm 11/9 vừa qua.

Trước đó, ngày 10/10, tại buổi điều trần công khai đầu tiên tại Quốc hội Mỹ về nghi án thất bại an ninh trong việc ngăn chặn vụ tấn công nói trên, cựu chỉ huy Lực lượng đặc nhiệm của Mỹ tại Tripoli - Trung tá Andrew Wood, cho rằng an ninh tại thành phố Benghazi không được đảm bảo, trong bối cảnh các lực lượng nước ngoài đã rút gần hết khỏi đây và các vụ tấn công nhằm vào các phái đoàn nước ngoài ngày càng gia tăng.

Ông cảnh báo mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda tại Libya đang lớn mạnh từng ngày, đồng thời đề xuất chấm dứt sứ mệnh tại Benghazi.



TTXVN/ Tin Tức

Tướng Mỹ được bổ nhiệm làm tư lệnh tối cao NATO
Tướng Mỹ được bổ nhiệm làm tư lệnh tối cao NATO

Các bộ trưởng NATO đã nhất trí để Tướng John Allen, chỉ huy chiến dịch của NATO tại Afghanistan, giữ vai trò Tư lệnh tối cao NATO.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN