Mục tiêu chiến lược của Nga là thống nhất khu vực hậu Xô Viết

Phó Thủ tướng Thứ nhất Igor Shuvalov của Nga ngày 23/5 tuyên bố mục tiêu chiến lược của Moskva là thông nhất khu vực hậu Xô Viết và những người phản đối điều này có thể không được coi là đối tác.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St Petersburg, ông Shuvalov đặt câu hỏi không hiểu sao Mỹ lại phản đối những nỗ lực này. Ông nói: “Cần tạo ra một quan điểm rộng rãi rằng tất cả những nước phản đối mục tiêu này đều không phải là bạn hay đối tác của chúng tôi. Họ là những người đang tìm cách phá hủy cơ sở sức mạnh kinh tế của chúng tôi”.

Trong một diễn biến khác, ngày 23/5, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov tuyên bố Moskva sẽ rút "100%" các lực lượng mà nước này triển khai tại những khu vực gần biên giới Ukraine "trong vòng vài ngày tới".

Xe cứu thương chở lính Ukraine thiệt mạng ở ngoại ô thị trấn Volnovakha, phía nam Donetsk ngày 22/5. Ảnh: Reuters


Khi được hỏi liệu Nga sẽ thể theo lời kêu gọi của Phương Tây rút quân khỏi khu vực gần biên giới Ukraine hay không, ông Antonov khẳng định: "Họ sẽ được chứng kiến điều đó. Chúng tôi sẽ không để lại binh sĩ nào".

Trong diễn biến liên quan, phóng viên AFP cho biết ít nhất 5 người đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh sáng cùng ngày giữa lực lượng dân quân thân Moskva và các binh sĩ Ukraine gần thành phố Donetsk, miền đông nước này. Cũng theo nguồn tin trên, trong số những người thiệt mạng có 4 người dường như là phiến quân và người còn lại có thể là tình nguyện viên trong quân đội.


T.N (theo Reuters/AFP)
Ukraine vẫn đụng độ trước thềm bầu cử tổng thống
Ukraine vẫn đụng độ trước thềm bầu cử tổng thống

Chỉ còn hai ngày nữa tại Ukraine sẽ diễn ra cuộc bầu cử tổng thống (dự kiến vào ngày 25/5) nhưng tình hình nội bộ quốc gia Đông Âu này vẫn rất bất ổn khi ở một số khu vực miền đông đã xảy ra đụng độ gây nhiều thương vong.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN