Mexico xác nhận 43 sinh viên mất tích đã thiệt mạng

Ngày 27/1, Chính phủ Mexico cho biết 43 sinh viên mất tích hồi tháng 9/2014 đã bị sát hại theo lệnh của một băng nhóm buôn bán ma túy nhầm tưởng họ là thành viên của một băng đảng đối thủ, đồng thời xác nhận cái chết của những sinh viên này. Đây là vụ thảm sát tồi tệ nhất trong cuộc chiến chống các băng nhóm tội phạm ma túy do Chính phủ Mexico tiến hành từ năm 2006.

Phát biểu trước báo giới, Tổng công tố Liên bang Jesus Murillo cho biết những sinh viên đã bị sát hại, sau đó bị hỏa thiêu và vứt xuống sông Rio San Juan, do vậy công tác nhận dạng gặp rất nhiều khó khăn. Hiện cơ quan chức năng mới chỉ nhận dạng được 1 trong số 43 sinh viên mất tích.

Trước đó, Chính phủ Mexico mới chỉ thông báo "gần như chắc chắn" các sinh viên mất tích đã bị sát hại, do vậy tuyên bố nói trên của chính phủ là thông tin xác nhận đầu tiên về cái chết của 43 sinh viên, khép lại vụ điều tra kéo dài hơn 4 tháng qua.

Biểu tình tại Mexico kêu gọi chính phủ tìm kiếm các sinh viên mất tích. Ảnh: AFP/TTXVN


Các sinh viên nói trên mất tích từ đêm 26/9/2014, sau khi đoàn xe chở họ bị cảnh sát có liên quan đến các băng nhóm tội phạm tấn công ở thành phố Iguala khiến 6 người chết và 25 người bị thương. Nhiều thông tin cho rằng vụ mất tích trên có sự dính líu của các quan chức địa phương thoái hóa. Cảnh sát đặc nhiệm Mexico đã bắt giữ hai vợ chồng cựu thị trưởng thành phố Iguala, bang Guerrero, do tình nghi có liên quan.

Vụ việc này đã châm ngòi cho hàng loạt cuộc biểu tình lớn tại nhiều thành phố lớn ở Mexico, đặc biệt tại bang Guerrero, khiến Thống đốc bang này Angel Aguirre phải từ chức. Vụ việc cũng khiến tỷ lệ ủng hộ của người dân đối với Tổng thống Enrique Pena Nieto giảm còn 40%, mức thấp nhất kể từ khi ông nhậm chức hồi năm 2012. Đây cũng là tỷ lệ ủng hộ thấp kỷ lục đối với một nhà lãnh đạo của quốc gia Bắc Trung Mỹ này trong hai thập kỷ qua.

Hồi đầu tháng 11 vừa qua, ba đối tượng bị tình nghi dính líu đến vụ việc khai nhận cảnh sát đã bắt giữ số sinh viên trên sau khi tấn công đoàn xe của họ và giao họ cho nhóm tội phạm Guerreros Unidos, sau đó họ đưa bị về khu bãi rác ở thành phố Cocula và bị giết tất cả tại đây. Thi thể các nạn nhân đã bị thiêu đốt bằng lốp xe ô tô, rác thải, than củi... để phi tang. Vụ thiêu đốt này kéo dài từ 12 giờ đêm 26/9/2014 tới 14 giờ chiều 27/9/2014 (giờ địa phương). Nhóm tội phạm này sau đó quay trở lại hiện trường và dồn tro cốt vào túi để thả xuống sông San Juan.

Cảnh sát liên bang sau đó đã tìm thấy nhiều túi ni lông trong đó còn sót lại tro cốt được cho là của các giáo viên và sinh viên mất tích. Chính phủ Mexico đã gửi số tro cốt này đi làm xét nghiệm tại Đại học Innsbruck của Áo. Mới đây, ngày 26/1, hàng nghìn thân nhân của 43 sinh viên nói trên đã tuần hành tại thủ đô Mexico City nhân dịp tròn 4 tháng họ bị mất tích, đồng thời phản đối cách giải thích của các nhà chức trách về vụ việc này.

Cho đến nay, có khoảng 80.000 người thiệt mạng và 22.000 người mất tích trong các vụ bạo lực liên quan đến các băng nhóm tội phạm.


TTXVN/Tin tức

Mexico giải cứu 21 người bị bắt cóc trong hang
Mexico giải cứu 21 người bị bắt cóc trong hang

Cảnh sát Mexico đã giải cứu thành công 21 người bị những kẻ bắt cóc giam giữ trong một hang động tại bang Guerrero nhiều bất ổn.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN