Liên kết sức mạnh doanh nhân Việt

Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) sẽ tổ chức chương trình gặp gỡ doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài và doanh nhân trong nước lần thứ 2 từ 6 - 9/8/2013 với chủ đề "Liên kết sức mạnh doanh nhân Việt - Cơ hội hợp tác, đầu tư, kinh doanh" tại TP Đà Lạt, Lâm Đồng.


Thông tin trên được giới thiệu tại cuộc họp báo hôm qua (1/8) tại Hà Nội. Tại buổi họp báo, vấn đề đầu tư của các doanh nhân Việt kiều về nước hiện nay được đặc biệt quan tâm. Đến nay, cả nước có 51/63 tỉnh, thành phố có các dự án đầu tư của Việt kiều với hơn 3.600 doanh nghiệp có số vốn đầu tư là 8,6 tỷ USD.


Lượng kiều hối ngày càng tăng và trở thành một trong những nguồn tài chính quan trọng cho đất nước. Năm 2012, với kiều hối đạt trên 10 tỷ USD, Việt Nam đứng thứ 7 trong số 30 quốc gia có lượng kiều hối chuyển về nhiều nhất trên thế giới.


Những năm qua, Nhà nước đã có những quy định thông thoáng, các chế độ ưu đãi cho Việt kiều đầu tư về nước như miễn giảm phí sử dụng đất lâu dài, miễn thuế thu nhập... Tuy nhiên, thực tế hiện nay, doanh nhân Việt kiều đầu tư về nước còn gặp nhiều khó khăn. Theo ông Bùi Đình Dĩnh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, chính sách thì rộng rãi, thông thoáng nhưng một số địa phương lại có “lệ làng” gây khó khăn hoặc không tạo môi trường thân thiện cho nhà đầu tư là Việt kiều; chưa thực hiện đúng theo tinh thần Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị về công tác với người Việt Nam ở nước ngoài.


Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, cho biết: “Hiện nay, Chính phủ đã đề ra một loạt quyết sách liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài, tạo điều kiện cho họ về nước đầu tư. Khó khăn lớn nhất là cách nhìn nhận đánh giá và sự ủng hộ của chính quyền địa phương - nơi có dự án đầu tư”.


“Các doanh nhân Việt kiều sống ở nước ngoài nên họ có thể hỗ trợ về định hướng cạnh tranh, cách thức kinh doanh, chiếm lĩnh thị trường quốc tế cho các doanh nghiệp trong nước. Các doanh nghiệp trong nước phải tính đến việc hợp tác lâu dài với các doanh nhân Việt kiều”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn cho hay.


Đề cập đến vai trò của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, ông Bùi Đình Dĩnh cho biết, khi có hội viên phản ánh những khó khăn gặp phải khi đầu tư về nước, Hiệp hội sẽ liên hệ với địa phương, Bộ Kế hoạch - Đầu tư để có sự hướng dẫn thuận lợi cho doanh nghiệp. Ông Tô Hoài Nam, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Hiệp hội sẽ hỗ trợ các nhà đầu tư là kiều bào khi về nước đầu tư.

 

Hoàng Dương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN