Libi: Ông Kadhafi đang chiêu mộ binh sĩ để phản công

Thủ tướng lâm thời của Libi Mahmoud Jibril ngày 20/10 cảnh báo nhà lãnh đạo bị lật đổ Moamer Kadhafi có thể đang tuyển mộ chiến binh từ các nước châu Phi khác để chuẩn bị cho một cuộc nổi dậy nhằm gây bất ổn cho chính quyền mới ở quốc gia Bắc Phi này.

Giao tranh xảy ra ở khu vực số 2 thành phố Sirte ngày 20/10. Ảnh: AFP-TXVN

Ông Jibril lo ngại rằng, ông Kadhafi có thể tận dụng mối quan hệ hữu hảo với các nước láng giềng vốn được nuôi dưỡng trong suốt hơn bốn thập kỷ cầm quyền của mình để giúp ông trở lại nắm quyền.

Phát biểu trước báo giới, Thủ tướng Jibril cho biết, nhà lãnh đạo bị lật đổ của Libi đã đạt được thỏa thuận với bộ tộc Hamada, sống tại các khu vực biên giới giữa Sát, Xuđăng và Libi để bộ tộc này đưa 12.000 chiến binh vào Libi. 

Ông Jibril cho biết thêm, lực lượng của chính quyền mới đã phát hiện được 68 chiếc xe với mỗi xe chở ít nhất 8 binh sĩ thuộc lực lượng ủng hộ ông Kadhafi đã vượt qua biên giới Libi sang Mali và ông Kadhafi đang lẩn trốn ở vùng sa mạc phía nam. 

Mới đây Mỹ cũng bày tỏ quan ngại về khả năng này. Trong chuyến thăm Libi hôm 18/10, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton bày tỏ hy vọng ông Kahdafi sẽ bị bắt giữ hoặc bị tiêu diệt.

Trong khi đó, các tay súng trung thành với ông Kadhafi ở Sirte, thành trì cuối cùng của nhà lãnh đạo bị lật đổ này, vẫn tổ chức các cuộc kháng cự ở một số điểm, khiến chính quyền mới chưa thể tuyên bố giành chiến thắng hoàn toàn.

L. H

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN