LHQ: Nội chiến ở Syria sang giai đoạn mới

Ngày 11/9, Ủy ban điều tra về vi phạm quyền con người ở Syria thuộc Liên hợp quốc (LHQ) đã ra báo cáo, nhận định rằng cuộc nội chiến ở quốc gia Trung Đông này đã bước sang một giai đoạn mới, cực kỳ nguy hiểm, và nếu không sớm được chấm dứt, nó sẽ gây ra những hậu quả khôn lường.

Theo nhận định của ủy ban trên, trong thời gian vừa qua, cả quân chính phủ lẫn lực lượng đối lập ở Syria đều thỏa sức tiến hành những hành động vi phạm thô bạo quyền con người mà không bị trừng phạt, nhất là việc cưỡng hiếp, giết người, tra khảo, cướp bóc và bắt lính trẻ em.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel trong phiên điều trần về vấn đề Syria tại Ủy ban không lực Hạ viện Mỹ ở Washington, ngày 10/9. Ảnh: AFP/TTXVN


Trong khi đó, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết một cuộc không kích của chính quyền Syria nhằm vào một bệnh viện dã chiến ở Al-Bah, thuộc tỉnh Aleppo, miền bắc nước này, đã làm ít nhất 11 người thiệt mạng, trong đó có một bác sĩ.

Cùng ngày, các nghị sĩ Hoa Kỳ cho biết Thượng viện nước này có thể bắt đầu tiến hành bỏ phiếu về một nghị quyết cho phép triển khai hành động quân sự chống lại Syria vào ngay tuần sau nếu các nỗ lực tìm kiếm giải pháp ngoại giao không mang lại kết quả.

Trong một diễn biến có liên quan, ngày 11/9, Thư ký báo chí của Nhà Trắng Jay Carney cho biết Nhà Trắng không xác định giới hạn thời gian đối với một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng ở Syria.

Ông Carney nêu rõ: "Mỹ không quan tâm tới việc trì hoãn các chiến thuật, song việc đặt các vũ khí hóa học của Syria dưới sự kiểm soát và đánh giá của quốc tế rõ rằng sẽ cần có thời gian", đồng thời cho biết rằng tiến trình soạn thảo một nghị quyết của Liên hợp quốc về Syria đang diễn ra.


TN (theo AFP/AP)
Mỹ hoãn tấn công Syria
Mỹ hoãn tấn công Syria

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã hoãn kế hoạch tấn công quân sự Syria sau khi chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad đồng ý giao nộp kho vũ khí hóa học. Trong khi đó, Nga tuyên bố đã có bằng chứng cho thấy phe đối lập Syria sở hữu và sử dụng vũ khí hóa học.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN