LHQ lên án vụ tấn công khủng bố trường học Pakistan

Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Ban Ki-moon đã lên án vụ tấn công đẫm máu của Taliban nhằm vào một trường học ở Pakistan ngày 16/12 là "hành động khủng bố và hèn hạ khi tấn công những trẻ em không được phòng vệ lúc các em đang học tập".

Ông Ban nêu rõ: "Không gì có thể biện minh cho hành động tàn bạo như vậy. Không sự oán hận nào có thể bào chữa cho nỗi kinh hoàng này. Được hưởng giáo dục là quyền của mọi trẻ em. Việc (các phần tử Taliban) đến trường học không thể được coi như một hành động can đảm".

Trong khi đó, Cao ủy LHQ về Nhân quyền Zeid Ra'ad Al Hussein, người Hồi giáo và Arập đầu tiên đảm nhận cương vị này, cũng lên án "chủ nghĩa cực đoan hung bạo" của các phiến quân Taliban khi tấn công trường học trên. Theo ông Hussein, không thể có lý do nào để biện minh cho việc ủng hộ các nhóm cực đoan như Taliban, Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria, Boko Haram ở Nigeria hay mạng lưới khủng bố Al-Qaeda.

Thi thể nạn nhân vụ tấn công trường học ở Peshawar. Ảnh: THX/TTXVN


Liên quan đến vụ tấn công trên, quân đội Pakistan cho biết con số thiệt mạng trong vụ tấn công đã lên tới 141 người, biến đây thành vụ tấn công khủng đẫm máu nhất trong lịch sử quốc gia này. Theo phát ngôn viên quân đội - Thiếu tướng Asim Bajwa, các tay súng Taliban không đưa ra yêu cầu gì mà ra tay sát hại trẻ em ngay khi chúng lọt vào tòa nhà. Tuy nhiên, ông cho biết bọn khủng bố cũng mang theo lương thực dự trữ cho vài ngày, ám chỉ khả năng chúng có thể dự định bắt giữ các học sinh làm con tin.


Taliban tại Afghanistan lên án vụ tấn công

Ngày 17/12, lực lượng Taliban tại Afghanistan đã lên án vụ tấn công của nhóm Taliban tại Pakistan nhằm vào một trường học ở Peshawar trước đó một ngày làm 141 người thiệt mạng.

Trong một tuyên bố, phát ngôn viên Zabihullah Mujahid nêu rõ: "Việc sát hại có chủ đích những người vô tội, trẻ em và phụ nữ là trái với giáo lý cơ bản của Đạo hồi và những tiêu chuẩn này cần được mọi đảng và chính quyền Hồi giáo suy xét tới".

Nhóm Taliban tại Pakistan tồn tại riêng biệt nhưng là đồng minh với Taliban tại Afghanistan. Cả hai nhóm đều có mục đích lật đổ chính quyền ở mỗi quốc gia và thành lập một nhà nước Hồi giáo.


T.N(theo
Reuters/AFP)
Canada lên án tấn công khủng bố tại Australia và Pakistan
Canada lên án tấn công khủng bố tại Australia và Pakistan

Thủ tướng Canada Stephen Harper đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân trong hai vụ tấn công bắt cóc con tin vừa xảy ra tại Australia và Pakistan.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN