LHQ kêu gọi các phe phái Yemen đoàn kết

Ngày 8/11, Hội đồng bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã hoan nghênh việc thành lập chính phủ mới ở Yemen, đồng thời kêu gọi các phe phái và lực lượng chính trị ở nước này đoàn kết dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Abdu Rabbo Mansour Hadi và Thủ tướng Khaled Bahah cùng nội các mới nhằm đem lại ổn định và an ninh cho đất nước.

HĐBA LHQ kêu gọi các phe phái và lực lượng chính trị Yemen đoàn kết. Ảnh phiên họp của HĐBA. Nguồn: un.org.


Cùng ngày, Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini cũng khẳng định việc thành lập chính phủ mới ở Yemen là một bước đi quan trọng trong những nỗ lực thực hiện những cải cách chính trị và kinh tế nhằm tiến tới hoàn tất tiến trình chuyển tiếp ở quốc gia này.

Theo bà Mogherini, hiện là thời điểm quan trọng để các lực lượng chính trị ở Yemen can dự một cách tích cực nhằm ủng hộ chính phủ mới thực hiện những cải cách mang tính quyết định để mang lại lợi ích cho tất cả người dân Yemen, nâng cao sự ổn định tài chính và đấu tranh chống tham nhũng. EU cam kết tiếp tục ủng hộ tiến trình chuyển tiếp ở Yemen và kêu gọi Ủy ban soạn thảo Hiến pháp nhanh chóng đưa ra dự thảo hiến pháp mới.

Cựu Tổng thống Saleh bác bỏ các biện trừng phạt của HĐBA


Trong khi đó, ngày 8/11, cựu Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh đã lên tiếng bác bỏ các lệnh trừng phạt mà HĐBA LHQ áp đặt đối với ông và hai thủ lĩnh cấp cao của nhóm phiến quân Houthi vì bị cáo buộc đe dọa hòa bình và ổn định cũng như cản trở tiến trình chính trị ở Yemen. Đảng Đại hội Nhân dân Toàn quốc (GPC) cho rằng quyết định trừng phạt của LHQ là "kỳ lạ", bởi ông Saleh "từ chức một cách hòa bình" nhằm đạt một thỏa thuận chính trị.

Cựu Tổng thống Saleh cho biết sẵn sàng từ bỏ quyền miễn trừ truy tố mà ông được hưởng sau khi từ chức hồi tháng 2/2012 và đối mặt trước công lý tại Yemen. Ông khẳng định sẽ ra hầu tòa trong bất cứ vụ kiện tham nhũng nào chống lại ông.

GPC cũng cho biết đã không được Tổng thống Abdu Rabbo Mansour Hadi tham vấn trước khi danh sách 36 thành viên nội các mới được công bố. GPC kêu gọi các đảng viên từ bỏ các chức danh bộ trưởng được ông Hadi bổ nhiệm. Trước đó, GPC đã bãi nhiệm các chức Phó Chủ tịch và Tổng Thư ký GPC của Tổng thống Hadi vì cáo buộc ông đã vận động LHQ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với người tiền nhiệm Saleh.

Trong khi đó, lực lượng Houthi cũng bác bỏ chính phủ mới, đồng thời đề nghị cải tổ danh sách này để loại ra các bộ trưởng mà họ cho là không đáp ứng các tiêu chí ghi trong thỏa thuận hòa bình ngày 21/9.


TTXVN/Tin Tức




Thủ tướng mới được bổ nhiệm của Yemen từ chức
Thủ tướng mới được bổ nhiệm của Yemen từ chức

Thủ tướng mới được bổ nhiệm của Yemen Ahmed Awad bin Mubarak sáng 9/10 đã từ chức.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN