LHQ bàn biện pháp bảo vệ nhà báo chiến trường

Ngày 17/7, tại trụ sở chính của Liên hợp quốc ở New York, Hội đồng Bảo an đã tổ chức phiên thảo luận mở về chủ đề bảo vệ các nhà báo, tác nghiệp tại những nơi có xung đột, chiến tranh.

Theo phóng viên TTXVN tại LHQ, phát biểu khai mạc phiên thảo luận, ông Jan Eliasson, Phó Tổng Thư ký thứ nhất LHQ nhấn mạnh rằng tình trạng săn đuổi và sát hại các nhà báo tác nghiệp tại những khu vực có chiến sự đang trở nên ngày càng trầm trọng. Trong một thập kỷ qua, đã có tới hơn 600 nhà báo bị sát hại, đòi hỏi phải có ngay những biện pháp bảo vệ thật kiên quyết và hiệu quả từ phía cộng đồng quốc tế, trong đó có HĐBA. Ông nêu rõ nêu rõ cơ quan quyền lực cao nhất này của LHQ phải có những phản ứng mau lẹ và mạnh mẽ trước mọi hành động chống lại hoạt động báo chí, nhất là tại những nơi có xung đột, chiến tranh.

Anh Ayman al-Sahili, nhà quay phim của Reuters, bị trúng đạn khi đang ghi hình tại mặt trận Aleppo của Syria ngày 31/12/2012.


Phó Tổng thư ký Eliasson khẳng định không thể chấp nhận được một thực tế là chỉ trong một năm vừa qua, tại Syria đã có 41 nhà báo bị giết trong tổng số 121 nhà báo bị sát hại trên toàn thế giới. Trước đó, tính từ năm 2006, đã có 108 người làm công tác thông tin, báo chí, thuộc các quốc tịch khác nhau, bị sát hại dã man tại chiến trường Iraq và Afghanistan. Ngoài ra, đã có rất nhiều nhà báo khi tác nghiệp tại những nơi có chiến sự đã bị thu giữ đồ nghề, đánh đập dã man, hoặc bắt cóc làm con tin..., trong đó không ít người là các nữ nhà báo và tệ hại hơn, họ còn bị cưỡng bức tình dục.

Ông Eliasson dẫn báo cáo của cơ quan chức năng LHQ, cho biết có tới 90% số vụ sát hại, truy bắt, đánh đập và đối xử thô bạo với các nhà báo chiến trường, đã không bị luật pháp sở tại truy tố hình sự.

Quan chức LHQ kêu gọi HĐBA và tất cả các nước thành viên tổ chức đa phương lớn nhất thế giới này thể hiện rõ vai trò và trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ các nhà báo, nhất là những người đang hoạt động tại các vùng chiến sự. Ông cũng yêu cầu các bên tham chiến phải có nghĩa vụ bảo vệ các nhà báo thực hiện quyền tự do báo chí, nghiêm trị những kẻ xâm phạm thân thể và nghề nghiệp của các nhà báo.


Tại phiên thảo luận, các đại biểu thuộc nhiều quốc gia, cùng một số nhà báo từng hoạt động tại vùng chiến sự và các đại diện của Ủy ban Bảo vệ giới báo chí thuộc LHQ đã thảo luận và thông qua một số biện pháp cụ thể nhằm bảo vệ hoạt động báo chí, nhất là ở những nơi có chiến tranh, xung đột


TTXVN/Tin tức
Phóng viên Ai Cập ghi lại cái chết của bản thân
Phóng viên Ai Cập ghi lại cái chết của bản thân

Đoạn video ghi lại hình ảnh người lính đang bắn súng từ một bức tường trên cao sau đó đột nhiên quay lại, chĩa súng thẳng về phía máy quay và nhả đạn khiến người quay đoạn phim thiệt mạng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN