Leo thang xung đột giảm dần ở miền Đông Ukraine

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 13/3 đã xác nhận về “sự giảm dần leo thang” trong cuộc giao tranh giữa các lực lượng chính phủ và lực lượng ly khai ở miền Đông, 1 tháng sau khi thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. Ảnh: AFP/TTXVN.


Phát biểu với hãng truyền hình tư nhân 1+1, Tổng thống Poroshenko nói: “Thực tế rằng chúng ta đã không có tổn thất về quân sự trong vài ngày qua… đó là một dấu hiệu rõ ràng về sự giảm dần leo thang”.

Phát biểu của ông Poroshenko phù hợp với những nhận định trước đó của các giám sát viên quốc tế về việc thực thi thỏa thuận ngừng bắn tại miền Đông Ukraine khi ngày 12/3, các giám sát viên này cho rằng thỏa thuận ngày 12/2 đã được thực thi trong phạm vi “rộng” bất chấp những vụ đụng độ lẻ tẻ diễn ra ở một vài điểm nóng.

Cùng ngày, Phó Thư ký Viện Xã hội Liên bang Nga, ông Sergei Ordzhonikidze cho biết nước này sắp trình lên Ủy ban Nhân quyền Liên hợp quốc (UNHRC) báo cáo về tội phạm chiến tranh ở Ukraine. Số liệu nêu trong báo cáo "Tội phạm chiến tranh của lực lượng an ninh Ukraine: tra tấn và đối xử vô nhân đạo" được thu thập từ ngày 25/8/2014 đến 20/1/2015.

Ông Ordzhonikidze nói: "Tôi vui mừng vì sắp tới Maksim Grigoryev sẽ tới Ủy ban Nhân quyền LHQ với báo cáo này, tôi cho rằng ông ta còn có các số liệu khác và sẽ cho công luận thấy thực tế về sự khủng khiếp đối với dân thường, điều khiến chúng ta phải suy nghĩ".

Đây không phải là báo cáo cuối cùng. Chủ tịch Ủy ban Viện Xã hội Liên bang Nga, bà Elena Sutormina cho biết thêm số liệu trong báo cáo sẽ được đưa ra ở Geneva (Thụy Sĩ) tại kỳ họp của UNHRC vào tuần tới.

Trước đó, Ủy ban Điều tra Nga cho biết có 65 công dân Ukraine bị tình nghi phạm tội ác chiến tranh ở miền Đông Ukraine.


TN (Theo AFP)
Phe li khai Ukraine kêu gọi Pháp, Đức gây sức ép lên Kiev
Phe li khai Ukraine kêu gọi Pháp, Đức gây sức ép lên Kiev

Phe li khai ở Đông Ukraine kêu gọi lãnh đạo Pháp, Đức áp đặt trừng phạt cá nhân và kinh tế ở Kiev.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN