Lao động nhập cư mắc sốt xuất huyết tăng đột biến

Theo Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Đồng Nai, từ đầu năm 2013 trên địa bàn tỉnh đã có 1.300 người mắc bệnh sốt xuất huyết. Trong số này, có khoảng 50% người lớn (chủ yếu là công nhân nhập cư) đang sinh sống tại các khu nhà trọ trên địa bàn tỉnh.

Phun thuốc diệt muỗi tại các hộ gia đình. Ảnh minh họa: TTXVN.


Bác sĩ Cao Trọng Ngưỡng, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Đồng Nai cho biết: Những năm trước, tại Đồng Nai tỉ lệ trẻ em mắc sốt xuất huyết luôn chiếm khoảng 80%, người lớn tuổi ít mắc bệnh này. Ngược lại, năm 2013, số công nhân lao động mắc sốt xuất huyết đã tăng đột biến.

Nguyên nhân của tình trạng trên là do lao động nhập cư sinh sống trong các khu nhà trọ, điều kiện vệ sinh kém, nhiều người nằm ngủ không mắc màn.

Cũng theo ông Ngưỡng, đến thời điểm này, số người mắc sốt xuất huyết ở Đồng Nai giảm 48% so với cùng kỳ năm 2012. Dịch bệnh đã lây lan tại 171/171 xã, phường trong tỉnh. Các địa phương có số ca mắc bệnh cao là thành phố Biên Hòa, huyện Trảng Bom, thị xã Long Khánh. Trong những tuần gần đây, số người mắc sốt xuất huyết tại Đồng Nai tăng cao hơn so với đầu năm 2013. Nguyên nhân là do đang bước vào cao điểm của mùa mưa.


Để khống chế dịch bệnh, thời gian qua, Đồng Nai đã tiến hành chiến dịch diệt loăng quăng trên diện rộng tại hàng chục xã, phường; xử lý 98% ổ dịch trên địa bàn; 100% huyện trong toàn tỉnh đã tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về sốt xuất huyết. Thời gian tới, ngành y tế Đồng Nai sẽ tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể để tuyên truyền nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh cho người dân; giám sát bọ gậy nguồn. Đặc biệt, trung tâm y tế dự phòng các huyện, thị sẽ huy động lực lượng cộng tác viên y tế xã, phường đến các khu nhà trọ phát tờ rơi, vận động công nhân lao động giữ gìn vệ sinh, mắc màn khi đi ngủ.


Công Phong
Kon Tum triển khai phòng chống bệnh vàng da

Nhiều người dân ở xã Ya Chim và Đắk Năng, thành phố Kon Tum rất lo lắng trước căn bệnh vàng da đang có nguy cơ bùng phát tại đây. Hiện ở 2 xã đã có 87 người bị các triệu chứng sốt, vàng da, vàng mắt.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN