Hà Giang: Khống chế tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng dân cư

Theo ông Trần Đức Quý, Giám đốc Sở Y tế Hà Giang: Hà Giang sẽ khống chế tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng dân cư xuống dưới 0,3% vào năm 2015 và không tăng sau năm 2020; giảm tác động của HIV/AIDS đối với sự phát triển kinh tế - xã hội.

 

Để thực hiện có hiệu quả mục tiêu, giải pháp công tác phòng chống HIV/AIDS, ngay từ những ngày đầu năm 2013, ngành Y tế Hà Giang đã hoàn thiện hệ thống quản lý giám sát trên địa bàn toàn tỉnh, trên cơ sở đó khống chế có hiệu quả sự lan truyền của dịch HIV/AIDS trong cộng đồng dân cư. Triển khai mạnh mẽ các hoạt động phòng chống HIV/AIDS với sự tham gia của cả hệ thống chính trị và các tổ chức đoàn thể, xã hội, thể hiện rõ nhất là chương trình thông tin, giáo dục truyền thông thay đổi hành vi, các hoạt động can thiệp giảm tác hại đối với các đối tượng có hành vi nguy cơ cao.

 

Ngành Y tế Hà Giang cũng tăng cường công tác tham mưu, chỉ đạo ở tất cả các cấp, các ngành, các đơn vị; đầu tư nguồn lực đáp ứng các hoạt động phòng chống HIV/AIDS, tiếp cận với các dự án quốc tế hỗ trợ cho Hà Giang. Đặc biệt, duy trì các hoạt động thường xuyên như giám sát phát hiện, can thiệp giảm hại, chăm sóc, điều trị bệnh nhân HIV/AIDS. Đẩy mạnh công tác tuyền thông với nhiều hình thức truyền thông đa dạng phong phú như tập trung tuyên truyền ở những tuyến, địa bàn trọng điểm của tỉnh, tuyên truyền bằng các hình thức phát tờ rơi, những phóng sự tuyên truyền về HIV/AIDS được chuyển từ tiếng Kinh sang tiếng đồng bào dân tộc thiểu số phát tại các buổi chợ phiên vùng cao... Thông qua đó thanh thiếu niên, đồng bào các dân tộc thiểu số ở các xã vùng sâu, xa, biên giới và các nhóm đối tượng có nguy cơ cao của Hà Giang dễ dàng được tiếp cận.

 

Hà Giang phấn đấu sẽ có 60% người dân trong độ tuổi từ 15 - 49 có hiểu biết đầy đủ về HIV/AIDS, 80% người nghiện chích ma túy sử dụng bơm kim tiêm sạch và 80% người bán dâm sử dụng bao cao su đúng cách trong mỗi lần quan hệ tình dục; 70% người nhiễm HIV có nhu cầu điều trị bằng thuốc ARV được tiếp cận thuốc ARV, giảm tỷ lệ nhiễm HIV ở trẻ sơ sinh.

 

Là tỉnh vùng cao biên giới cực Bắc của Tổ quốc, ở Hà Giang ca nhiễm HIV đầu tiên được phát hiện vào năm 1998. Đến nay, qua hệ thống giám sát HIV/AIDS của Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS, Hà Giang đã có 1.631 ca nhiễm HIV, 745 bệnh nhân AIDS và 293 trường hợp tử vong. Số ca nhiễm HIV mới được báo cáo hàng năm có xu hướng duy trì tương đối ổn định trong vòng 5 năm gần đây, với khoảng 120 - 150 ca nhiễm mới mỗi năm. Địa bàn báo cáo có người nhiễm HIV/AIDS đã có ở 11/11 huyện/ thành phố và 95/195 xã, phường.

 

Hiện nay tỷ lệ lây nhiễm HIV tại thành phố Hà Giang đang có xu hướng trẻ hóa và chuyển đổi về mô hình lây nhiễm HIV, trong đó nhiễm qua tiêm chích ma túy có chiều hướng giảm rõ rệt và tình dục không an toàn đang dần chiếm ưu thế, số phụ nữ phát hiện nhiễm HIV càng nhiều. Hiện nay, các cơ quan chức năng của Hà Giang vẫn đang nỗ lực đề ra các biện pháp đồng bộ và hiệu quả đểứng phó với HIV/AIDS trong cộng đồng.

 

Minh Tâm

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN