Lạm dụng thuốc acetaminophen có nguy cơ bệnh gan

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã yêu cầu các cơ quan y tế trong nước hạn chế kê đơn các loại thuốc chứa acetaminophen (còn được biết đến với tên paracetamol có tác dụng giảm đau sốt) liều cao hơn 325 mg/viên để giảm nguy cơ về bệnh gan.

Trong tuyên bố phát đi ngày 15/1, FDA nêu rõ hiện không có căn cứ khoa học chứng minh rằng những loại thuốc có hàm lượng hơn 325 mg acetaminophen mỗi viên sẽ mang lại những lợi ích đáng kể về sức khỏe. Trong khi đó, giảm liều lượng chất này có thể giúp ngăn ngừa hữu hiệu tình trạng suy gan cũng như các bệnh nghiêm trọng liên quan tới gan.

Thống kê của FDA cho biết gần 50% trường hợp bệnh nhân suy gan liên quan tới acetaminophen là do dùng quá liều các loại thuốc do bác sỹ chỉ định.


Tổn thương gan thường là kết quả của việc dùng acetaminophen liều cao hơn mức chỉ định, dùng nhiều sản phẩm có chứa acetaminophen cùng lúc hoặc uống rượu, bia, chất có cồn trong khi đang dùng thuốc có chứa acetaminophen. Nhiều trường hợp nghiêm trọng thậm chí đã phải tiến hành ghép thận hoặc dẫn đến tử vong.

Trước đó, tháng 1/2011, FDA từng lên tiếng yêu cầu các công ty dược phẩm giới hạn lượng acetaminophen trong thuốc dưới mức 325 mg/viên nhằm bảo vệ người dùng thuốc. Hiện tại, hơn 50% các công ty dược phẩm Mỹ đã tuân thủ lời kêu gọi này nhưng trên thị trường vẫn lưu hành nhiều loại thuốc có lượng acetaminophen vượt mức quy định.


TTXVN/Tin tức

15 phút để nhận biết dấu hiệu bệnh Alzheimer
15 phút để nhận biết dấu hiệu bệnh Alzheimer

Chỉ mất 15 phút cho một bài kiểm tra đơn giản có thể thực hiện ngay tại nhà nhưng lại có tác dụng phát hiện những dấu hiệu sớm của bệnh mất trí nhớ Alzheimer.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN