Khánh thành Khu công nghiệp hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản rộng 30ha

Ngày 3/11, UBND thành phố Cần Thơ khánh thành Khu công nghiệp hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản có diện tích 30 ha giai đoạn 1.

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.

Chú thích ảnh
Khu công nghiệp hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản tại Cần Thơ. Ảnh: Thanh Liêm/TTXVN

Tọa lạc tại phường Tân Phú, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ và nằm trong quy hoạch Trung tâm logistic hạng 2 vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đây là khu công nghiệp hiện đại với hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, đảm bảo tiêu chuẩn khu công nghiệp xanh. Các ngành nghề được ưu tiên khuyến khích sản xuất kinh doanh như: điện, điện tử, tin học, cơ khí, dược phẩm...

Ông Võ Thành Thống - Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cho biết, Khu công nghiệp hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản nằm ở vị trí thuận lợi, cách trung tâm hành chính 5 km và sân bay quốc tế Cần Thơ khoảng 15 km. Tại đây có 2 cảng quốc tế phục vụ cho hoạt động xuất nhập khẩu là cảng Cái Cui và Tân Cảng đáp ứng được tàu có tải trọng 20.000 tấn; đồng thời liên kết Cần Thơ với các khu công nghiệp của tỉnh Hậu Giang và tỉnh Sóc Trăng.

Thành phố Cần Thơ cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư, đặc biệt là các doanh nghiệp đến từ Nhật Bản để sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất. Trước mắt, Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Cần Thơ đã xây dựng 30 căn hộ đạt tiêu chuẩn nhằm đáp ứng điều kiện sinh hoạt cho các doanh nghiệp Nhật Bản sinh sống và làm việc.

Trao đổi với báo chí bên lề sự kiện, ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, ngày 2/11, Chủ tịch nước đã chính thức trình Quốc hội đề nghị phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP); trong đó, Nhật Bản và Việt Nam là hai quốc gia đóng vai trò hết sức quan trọng.

Chú thích ảnh
Cắt băng khánh thành Khu công nghiệp hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản. Ảnh: Thanh Liêm/TTXVN

Trong bối cảnh đó, việc khai trương Khu công nghiệp này là cột mốc đánh dấu một giai đoạn mới trong quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Nhật Bản với Cần Thơ nói riêng và Đồng bằng sông Cửu Long nói chung. Tiềm năng hợp tác của Nhật Bản vào khu vực này rất lớn - ông Lộc nhận định. Nhật Bản đang có sự dịch chuyển dòng vốn đầu tư ra nước ngoài. Trong các nước Đông Nam Á thì Việt Nam đang được lựa chọn là điểm đến có triển vọng và Đồng bằng sông Cửu Long cũng là nơi được các nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm bởi thế mạnh về đất đai, lao động, thị trường.

Chủ tịch VCCI cho rằng, Cần Thơ và Đồng bằng sông Cửu Long đã có sự chuẩn bị tích cực cho việc đón đầu tư Nhật Bản trong nhiều năm nay thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa, kinh tế được tổ chức hàng năm. Điều này tạo ra tín hiệu đáng mừng khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm đến khu vực này.

Theo báo cáo của VCCI chi nhánh Cần Thơ, tính đến tháng 10/2018, vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã thu hút được 169 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) từ Nhật Bản với tổng vốn đăng ký tương đương trên 2,2 tỷ USD, chiếm 10,5% tổng vốn FDI toàn vùng.

Thanh Liêm (TTXVN)
Khu công nghiệp - 'hạt nhân' cho phát triển kinh tế của nhiều quốc gia
Khu công nghiệp - 'hạt nhân' cho phát triển kinh tế của nhiều quốc gia

Trên thế giới hiện nay, nhất là ở các quốc gia đang phát triển, các khu công nghiệp có vai trò rất lớn trong phát triển kinh tế.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN