Italy 'thắt chặt hầu bao' do khủng hoảng tài chính

Báo cáo công bố ngày 5/12 của Tổ chức Nghiên cứu kinh tế-xã hội Italy (Censis) cho biết các hộ gia đình nước này đang phải đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính bằng khẩu hiệu "thắt chặt hầu bao”.

Theo phóng viên TTXVN tại Rome, tổng chi tiêu của các hộ gia đình Italy trong năm 2013 thấp hơn so với những năm đầu thế kỷ 21. Có tới 62% số người được hỏi cho biết đã "giảm ăn hàng" trong khi 58% cắt giảm chi tiêu cho phim ảnh và giải trí; 44% giảm đi lại bằng ô tô và xe máy; 44% phải thay đổi thói quen ăn uống.

Trả lời câu hỏi liên quan đến tương lai, 29% số người được hỏi bày tỏ lo ngại về tình hình tài chính mong manh; 24% cho biết không có ý tưởng rõ ràng về tương lai; chỉ hơn 17% cảm thấy tương lai “được đảm bảo” thực sự. Người Italy cũng ít tin tưởng vào khả năng cải thiện tình hình của họ so với người dân của các nước khác.

Cũng theo khảo sát của Censis, khoảng 50,2% người Italy được hỏi lo ngại các biện pháp “thắt lưng buộc bụng” và nhiều chính sách của Chính phủ trong những năm gần đây làm gia tăng sự bất bình đẳng trong chăm sóc y tế khi những người đủ khả năng tài chính chuyển sang lựa chọn dịch vụ y tế tư nhân thay vì dịch vụ y tế công. Ước tính các khoản chi cho hệ thống y tế tư nhân tại Italy tăng từ 29,6 tỷ euro năm 2007 lên 31,4 tỷ euro vào năm 2013. Tuy nhiên, 86,7% bày tỏ tin tưởng rằng hệ thống dịch vụ chăm sóc sức khỏe quốc gia của Italy vẫn có khả năng đảm bảo sức khỏe và phúc lợi cho người dân của quốc gia Nam Âu này.




TTXVN/Tin Tức
Italy triệt phá đường dây đưa người nhập cư trái phép
Italy triệt phá đường dây đưa người nhập cư trái phép

Ngày 3/12, cảnh sát Italy tuyên bố đã triệt phá được đường dây chuyên đưa người trái phép từ châu Phi vào châu Âu qua biển Địa Trung Hải.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN