Israel ra tối hậu thư đòi Hamas ngừng nã rocket

Ngày 3/7, Israel đã chuyển tối hậu thư cho phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine yêu cầu ngăn các vụ bắn rocket từ Dải Gaza trong vòng 48 giờ, hoặc Tel Aviv sẽ mở cuộc tấn công nhằm vào Gaza. Các nguồn tin Palestine cho biết tối hậu thư này đã được cơ quan tình báo Ai Cập chuyển tới thủ lĩnh chính trị của Hamas Musa Abu Marzuk.

Trước đó, cùng ngày, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố rằng Israel đang chuẩn bị cho hai khả năng. Một là, các tay súng ở Gaza phải ngừng bắn rocket sang Israel. Hai là, Israel "sẽ hành động mạnh mẽ nếu bạo lực tiếp tục". Tham mưu trưởng quân đội Israel Benny Gantz cũng nhấn mạnh Israel đang tìm cách tránh leo thang căng thẳng, nhưng nếu Hamas lựa chọn hành động chống Israel, nước này sẽ có hành động đáp trả.

Cùng ngày, "Lữ đoàn al-Qassam" - cánh vũ trang của phong trào Hồi giáo Hamas - đã cảnh cáo Israel về những cuộc tấn công vào Dải Gaza. Phát biểu tại một cuộc họp báo, phát ngôn viên của nhóm trên tuyên bố bất cứ bước đi “ngu ngốc” nào của Israel cũng sẽ dẫn đến những cuộc tấn công nhằm vào chính các thị trấn của Israel cũng như các mục tiêu khác. Nhóm trên khẳng định cuộc chiến chống lại sự chiếm đóng của Israel "không có hồi kết" bất kể thời gian hay những thay đổi trên thực địa.

Xe quân sự Israel tại khu vực giáp với Dải Gaza ngày 3/7. Ảnh: AFPTTXVN


Dải Gaza đang chứng kiến căng thẳng gia tăng giữa Israel và một số nhóm vũ trang sau khi các nhóm này bắn hơn 80 quả rocket, đạn cối và đạn các loại vào Israel. Đáp lại, máy bay chiến đấu và trực thăng Israel đã tiến hành hàng chục vụ không kích dữ dội vào các cơ sở huấn luyện chiến binh, chủ yếu là của Hamas và nhóm thánh chiến Hồi giáo, làm ba tay súng thiệt mạng và 25 dân thường bị thương.

Trong một diễn biến khác, ngày 3/7, thêm 12 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã cảnh báo công dân không tham gia kinh doanh, hoạt động kinh tế và đầu tư tại các khu định cư hoặc cơ quan liên kết với các khu định cư của Israel.

Sau cảnh báo riêng của Bộ Ngoại giao Bồ Đào Nha ngày 2/7, 11 nước thành viên khác đã nhanh chóng hưởng ứng. Tuy nhiên, một số nước EU giải thích rằng hành động này không đồng nghĩa rằng họ áp đặt tẩy chay Israel và vẫn thúc đẩy các hoạt động thương mại và doanh nghiệp với Israel. Cho đến nay 17 nước thành viên EU đã đưa ra những cảnh báo tương tự.

Theo những cảnh báo mới nhất của các nước EU, các khu định cư ở Bờ Tây, Đông Jerusalem và Cao nguyên Golan là bất hợp pháp nên hoạt động kinh tế của các cá nhân hoặc doanh nghiệp sẽ chịu rủi ro pháp lý, tài chính và uy tín. Thông báo nêu rõ những giao dịch tài chính, đầu tư, mua bán cũng như những hoạt động kinh tế khác như dịch vụ du lịch tại các khu định cư Israel hoặc hưởng lợi từ những khu định cư này có nguy cơ gánh chịu những rủi ro luật pháp và kinh tế.

Trên thực tế, các khu định cư Israel được xây dựng trên vùng đất bị chiếm đóng và không được công nhận như phần lãnh thổ hợp pháp của Israel. Các khu định cư bất hợp pháp này gây trở ngại cho hòa bình và đe dọa khó đạt được giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột Israel-Palestine. EU và các nước thành viên sẽ không cộng nhận bất kỳ thay đổi nào đối với các đường biên giới năm 1967, bao gồm Jerusalem.
 
Trước đó vài ngày, làn sóng cảnh báo đã đến từ Pháp, Italy và Tây Ban Nha, trong khi Đức và Anh đã đưa ra những tuyên bố tương tự từ cách đây vài năm.


TTXVN/Tin tức
Israel không kích trả đũa nhiều mục tiêu tại Gaza
Israel không kích trả đũa nhiều mục tiêu tại Gaza

Rạng sáng 1/7, máy bay chiến đấu của Israel đã tấn công nhiều mục tiêu tại Khan Younes và Rafah ở Dải Gaza.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN