Israel đề xuất tái chiếm Dải Gaza

Ngày 29/6, Ngoại trưởng Israel Avigdor Lieberman đã đề xuất Israel cần xem xét tái chiếm Dải Gaza nhằm đáp trả những vụ bắn rocket gần đây từ vùng lãnh thổ do phong trào Hamas kiểm soát này vào miền Nam Israel.

Phát biểu trên Đài phát thanh quân đội, Ngoại trưởng Lieberman tuyên bố Israel "cần quyết định có lựa chọn phương án chiếm giữ toàn bộ Dải Gaza hay không" và cho rằng việc Israel "hành động hạn chế chỉ làm tăng sức mạnh của Hamas".

Bên cạnh đó, trong cuộc họp nội các hàng tuần ngày 29/6, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thông báo cuối tuần qua, Lực lượng Quốc phòng Israel (IDF) đã tấn công "hàng loạt mục tiêu" tại Dải Gaza nhằm đáp trả vụ việc nhà máy chất dẻo ở thị trấn Sderot của Israel bị thiêu rụi do trúng rocket đêm 28/6.

Hiện trường vụ máy bay Israel không kích Dải Gaza ngày 28/6. Ảnh: THX/TTXVN


Ông Netanyahu khẳng định Israel "sẵn sàng mở rộng chiến dịch này nếu cần thiết", đồng thời một lần nữa hối thúc Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas hủy bỏ thỏa thuận thành lập chính phủ đoàn kết dân tộc giữa hai phong trào Fatah và Hamas nếu muốn tiến trình hòa bình Trung Đông đạt tiến bộ.

Theo thông tin được các quan chức cả hai phía Israel và Palestine xác nhận, không quân Israel ngày 29/6 đã oanh kích các cơ sở sản xuất vũ khí, các bệ phóng tên lửa dưới mặt đất và "trung tâm của các hoạt động khủng bố" nằm ở nhiều khu vực khác nhau trên Dải Gaza, tiêu diệt một tay súng và làm hai phần tử khác bị thương. Giới chức Palestine cho biết các cơ sở vừa bị Israel tấn công thuộc kiểm soát của một số nhóm vũ trang thuộc Hamas.

Kể từ đầu tháng 6, các tay súng trên dải Gaza đã phóng ít nhất 62 rocket về phía Israel và gây một số thương tích. Israel đã đáp trả bằng tổng cộng 80 cuộc không kích, tiêu diệt 3 tay súng và làm bị thương hơn 10 phần tử khác.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, IDF đã bắt giữ thêm 18 người Palestine ở Bờ Tây khi tiếp tục các chiến dịch tìm kiếm 3 sinh viên Israel mất tích.


TTXVN/Tin tức
Máy bay Israel không kích, quần thảo Dải Gaza
Máy bay Israel không kích, quần thảo Dải Gaza

Các nhân chứng cho biết Israel đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của phiến quân ở Dải Gaza.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN