Israel cho phép người Gaza vào Jerusalem

Lần đầu tiên trong vòng 7 năm qua, đã có 500 người Palestine từ Dải Gaza, tất cả đều trên 60 tuổi, đến Jerusalem để cầu nguyện tại Thánh đường al-Aqsa trong ngày 5/10.


500 người Palestine từ Dải Gaza, tất cả đều trên 60 tuổi, được phép đến Jerusalem để cầu nguyện tại Thánh đường al-Aqsa.


Trước đó, người đứng đầu văn phòng liên lạc của Palestine với Israel, Hussein al-Sheikh cho biết Israel đã bắt đầu thực hiện một loạt biện pháp nhằm nới lỏng sự phong tỏa được áp đặt tại Dải Gaza kể từ năm 2007. Một trong những biện pháp này là cho phép 500 người Gaza đến Jerusalem cầu nguyện nhân lễ Eidul Adha của người Hồi giáo.

Israel phong tỏa Dải Gaza sau khi Phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas của Palestine chiếm vùng đất này vào năm 2007, tuy nhiên đã nhiều lần nới lỏng vòng phong tỏa này do sức ép từ cộng đồng quốc tế.

Trong khi đó, tờ "Bưu điện Jerusalem" ngày 5/10 cho biết Hải quân Israel đã ngăn chặn nhiều âm mưu buôn lậu vũ khí và nguyên vật liệu xây dựng vào Dải Gaza kể từ khi chấm dứt cuộc xung đột hồi tháng 8 vừa qua. Ông Eli Soholitski, một tư lệnh cấp cao của Hải quân Israel tiết lộ có nhiều âm mưu thâm nhập vào khu vực phong tỏa của hải quân Israel và Tel Aviv đã tiến hành các hoạt động chống lại các tàu thuyền vi phạm lệnh phong tỏa này.

Trong một động thái khác, ngày 5/10, Israel đã chỉ trích Thủ tướng mới đắc cử của Thụy Điển Stefan Loefven về quyết định công nhận Nhà nước Palestine, cho rằng việc này không giúp thúc đẩy tiến trình hòa bình giữa Israel và Palestine. Thụy Điển đã bỏ phiếu thuận để nâng cấp quy chế quan sát viên cho Palestine tại Liên hợp quốc hồi năm 2012, quyết định đã được thông qua bất chấp sự phản đối của Mỹ và một số nước khác. Đã có 7 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) tại Đông Âu và vùng Địa Trung Hải công nhận nhà nước Palestine, đó là Bulgaria, CH Cyprus, CH Séc, Hungary, Malta, Ba Lan và Romania.


TTXVN/Tin Tức
Israel tuyên bố tiếp tục xây dựng khu định cư mới ở Jerusalem
Israel tuyên bố tiếp tục xây dựng khu định cư mới ở Jerusalem

Thị trưởng Jerusalem tuyên bố sẽ tiếp tục xây dựng khu định cư mới theo kế hoạch tại Đông Jerusalem, bất chấp việc Mỹ lên án hành động này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN