IS thất thế cả ở Syria và Iraq

Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đang thất thế trong cuộc chiến tại thành phố Kobane ở Syria và Baiji ở Iraq khi bị đẩy dần ra khỏi hai thành phố này.

Các quan chức cấp cao người Kurd khẳng định lực lượng của họ liên tục chiếm được các đường phố ở Kobane và tự tin IS sẽ sớm bị đánh bật hẳn ra ngoài thành phố. Bà Narin Afrin, chỉ huy chiến trường cấp cao của người Kurd tại Kobane nhận định: “Chúng tôi đã kháng cự suốt 56 ngày qua trong điều kiện rất khó khăn. Chúng tôi sẽ giải phóng từng ngôi nhà một và quyết tâm loại trừ chủ nghĩa khủng bố và cực đoan”.

Thành phố Kobane sắp được giải phóng khỏi IS. Ảnh: AFP/TTXVN


Còn theo tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria, các bước tiến mới nhất của người Kurd chủ yếu diễn ra ở khu vực phía nam Kobane. Người Kurd đã chiếm lại được các con phố và tòa nhà sau khi giao tranh ác liệt với IS từ ngày 10/11. Giao tranh kéo dài sang cả ngày 11/11 khi lực lượng người Kurd và đồng minh là các tay súng người Kurd ở Iraq đã nã pháo vào các vị trí của IS trong Kobane.

Kobane đã bị IS bao vây từ giữa tháng 9 khiến hơn 1.000 người thiệt mạng, phần lớn là các tay súng IS. Người Kurd ở Syria đã được hỗ trợ bảo vệ thành phố từ các tay súng ở Iraq, phe đối lập ở Syria và các đợt không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu. Kobane đã trở thành biểu tượng trong cuộc chiến chống lại các tay súng IS vốn đang kiểm soát một lãnh thổ rộng lớn ở Syria và Iraq.

Trong khi đó, tại Iraq, binh sĩ nước này đã chiếm lại được khu vực trung tâm và các khu vực xa hơn của thành phố Baiji thuộc tỉnh Salahuddin, nơi có cơ sở lọc dầu lớn nhất Iraq. Đài truyền hình nhà nước Iraq dẫn lời chỉ huy quân sự hàng đầu ở Baiji, tướng Abdul - Wahab al - Saadi, cho biết binh sĩ đã chiếm lại được trụ sở cảnh sát và các cơ quan chính quyền địa phương thuộc trung tâm thành phố. Tỉnh trưởng tỉnh Salahuddin, ông Raed Ibrahim, khẳng định binh sĩ Iraq đã chiếm được 75% thành phố Baiji tính đến ngày 11/11. Tuy nhiên, lực lượng Iraq tiếp tục vấp phải sự kháng cự ác liệt từ IS khi chúng dùng biện pháp đánh bom liều chết để chặn đà tiến của họ.

Hiện vẫn chưa có thông tin gì về số phận cơ sở lọc dầu tại Baiji - nằm ở ngoại ô thành phố và bị IS bao vây từ tháng 6. Một đơn vị quân đội nhỏ bên trong cơ sở lọc dầu đã kháng cự được các đợt tấn công liên tiếp của IS. Đơn vị này cầm cự được là nhờ hàng tiếp tế và chi viện bằng đường không trong nhiều tháng qua.

Chiếm lại được Baiji sẽ là một thành công chiến lược quan trọng đối với chính phủ Iraq, có thể dọn đường cho các cuộc tấn công mới nhằm đẩy lùi IS ra khỏi thành phố Tikrit gần đó. Binh sĩ Iraq vẫn luôn được Mỹ hỗ trợ bằng không kích. Liên quân chống IS đã thực hiện 7 cuộc không kích gần Baiji kể từ ngày 7/11, phá hủy ba đơn vị nhỏ của IS, một vị trí bắn tỉa và hai phương tiện. Ngoài Mỹ, Anh cũng đã triển khai đợt tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) đầu tiên nhằm vào các mục tiêu IS tại thành phố Baiji trong dịp cuối tuần vừa qua.

Mỹ còn triển khai 50 lính bộ binh Mỹ tới mặt trận tỉnh Anbar miền tây Iraq, cụ thể là căn cứ không quân al - Asad để điều tra thực địa các cơ sở có khả năng sử dụng làm địa điểm cố vấn và hỗ trợ chiến dịch cho lực lượng an ninh Iraq. Một số binh sĩ trong nhóm 50 người này đang bảo vệ các chuyên gia tiến hành cuộc khảo sát, song họ sẽ không chuyển giao vũ khí cho những bộ tộc người Hồi giáo dòng Sunni tại địa phương. IS đã chiếm giữ và biến tỉnh Anbar thành một thành trì vài tuần gần đây sau khi đánh bật lực lượng an ninh Iraq rút lui về căn cứ al - Asad.

Dương Trang

Quân đội Iraq giành lại thị trấn chiến lược từ tay IS
Quân đội Iraq giành lại thị trấn chiến lược từ tay IS

Quân đội Iraq đã đánh bật các phần tử thánh chiến thuộc IS ra khỏi khu vực trung tâm của thị trấn Beiji, nơi đặt nhà máy lọc dầu lớn nhất Iraq.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN