Iran và nhóm P5+1 bắt đầu vòng đàm phán tại Mátxcơva

Ngày 18/6, đại diện Iran và nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức) bước vào cuộc đàm phán mới về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran. Cuộc đàm phán diễn ra trong hai ngày tại thủ đô Mátxcơva của Nga này được xem như cơ hội cuối cùng để giải quyết vấn đề hạt nhân Iran bằng con đường ngoại giao. Tham gia đàm phán còn có Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Catherine Ashton.


Trước thềm vòng đàm phán này, Iran vẫn khẳng định họ không có ý định từ bỏ quyền làm giàu urani, nguyên liệu được sử dụng để làm nhiên liệu hạt nhân nhưng cũng có thể làm lõi nổ cho bom nguyên tử. Hãng thông tấn Iran IRNA dẫn lời một quan chức nước này giấu tên nêu rõ "nếu nhu cầu này không được thừa nhận thì chắc chắn các cuộc đàm phán sẽ thất bại".


Theo nhật báo "Thương gia" (Kommersant) của Nga, tại vòng đàm phán ở Mátxcơva, Iran sẽ được đề nghị một kế hoạch thỏa hiệp, theo đó nước này sẽ giảm mức độ làm giàu urani tại cơ sở hạt nhân chính của họ ở Natanz từ mức 20% xuống còn 3,5 hoặc 5%. Trong khi đó, hãng tin Pháp AFP cho hay Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad tuyên bố tối 17/6 rằng "Iran sẵn sàng ngừng chương trình làm giàu urani tới mức 20% nếu châu Âu đảm bảo cung cấp nhiên liệu hạt nhân được làm giàu ở mức độ đó cho Iran".


Cho đến nay, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua 6 nghị quyết yêu cầu Iran ngừng mọi hoạt động làm giàu urani. Mỹ và một số nước phương Tây nghi ngờ Iran phát triển vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc chương trình hạt nhân hòa bình, trong khi Iran bác bỏ cáo buộc này và tuyên bố chương trình hạt nhân của nước này chỉ nhằm đáp ứng nhu cầu năng lượng.


TTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN