Iran kêu gọi Mỹ nắm bắt cơ hội lịch sử

Ngày 6/8, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif kêu gọi Mỹ cố gắng "giành được lòng tin" của người Iran khi thỏa thuận hạt nhân giữa Tehran với các cường quốc đang tạo ra một "cơ hội lịch sử".

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. Ảnh: AFP/TTXVN


Trong một tuyên bố, ông Zarif nhấn mạnh: "Tốt nhất Mỹ nên nắm bắt cơ hội lịch sử này để giành được lòng tin quý báu của người Iran vốn đã bị hủy hoại qua nhiều thập kỷ thù địch và những chính sách sai lầm của Mỹ". Theo ông Zarif, các chính phủ Mỹ trước đây đã bỏ lỡ nhiều cơ hội lớn, và việc sử dụng "đe dọa ép buộc" trong chính sách đối ngoại sẽ chỉ làm lãng phí nguồn lực và làm tổn hại tới uy tín Mỹ.

Ngoại trưởng Iran đưa ra tuyên bố trên sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 5/8 cảnh báo các nghị sĩ Mỹ rằng nếu Quốc hội Mỹ bác bỏ thỏa thuận hạt nhân ký ngày 14/7 vừa qua giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức), điều này sẽ dẫn đến một cuộc chiến tranh Trung Đông mới, đồng thời làm tổn hại uy tín của Mỹ với thế giới, nhất là với các cường quốc đã cùng tham gia nỗ lực ngoại giao “có nguyên tắc và mạnh mẽ” trong nhiều năm qua để đạt được một thỏa thuận kiềm chế chương trình hạt nhân của Iran.

Theo thoả thuận hạt nhân Iran, Liên hợp quốc (LHQ) và phương Tây sẽ dỡ bỏ lệnh trừng phạt nhằm vào chương trình hạt nhân của Tehran trong những tháng tới.

Đổi lại, Iran sẽ giảm các hoạt động liên quan đến nguyên tử trong ít nhất một thập kỷ, song vẫn tiếp tục làm giàu uranium và được phép phát triển cũng như nghiên cứu thêm về công nghệ hạt nhân hiện đại. Thỏa thuận này phải được các nghị sĩ Mỹ và Iran xem xét và thông qua trước khi được thực thi.

TTXVN/Tin Tức
Ông Obama tiếp tục "chống lưng" cho thỏa thuận hạt nhân Iran
Ông Obama tiếp tục "chống lưng" cho thỏa thuận hạt nhân Iran

Tổng thống Barack Obama một lần nữa lên tiếng cảnh báo về các nguy cơ nếu Quốc hội bác bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran trong bối cảnh làn sóng phản đối và tâm trạng hoài nghi ngày càng gia tăng của các nhà lập pháp.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN