Mỹ trấn an các đồng minh vùng Vịnh về thỏa thuận hạt nhân Iran

Ngày 3/8, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đến thủ đô Doha của Qatar và có cuộc hội đàm với những người đồng cấp thuộc các nước Arab ở vùng Vịnh trong nỗ lực nhằm giải tỏa những lo ngại của các nước này về thỏa thuận hạt nhân Iran.


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gặp gỡ Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad al-Thani. Ảnh: AFP/TTXVN


Tại chặng dừng chân mới nhất trong chuyến công du khu vực, Ngoại trưởng Kerry đã tiến hành hội đàm với ngoại trưởng 6 nước thành viên Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) gồm Bahrain, Kuwait, Oman, Qatar, Saudi Arabia và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) - những đồng mình chủ chốt của Washington trong khu vực. 


Giới chức ngoại giao Mỹ cho biết đây "là một cơ hội" để Ngoại trưởng Kerry cùng các ngoại trưởng GCC thảo luận sâu hơn về thỏa thuận hạt nhân Iran nhằm giải tỏa những nghi ngại vẫn còn tồn tại cũng như kêu gọi được sự ủng hộ của các nước đồng minh trong khu vực.


Dự kiến, trong thời gian ở thăm Doha, Ngoại trưởng Kerry cũng sẽ tiến hành cuộc gặp 3 bên với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Saudi Arabia Adel bin Ahmed al-Jubeir với các cuộc thảo luận dự kiến tập trung vào vấn đề Syria.


Trước khi tới Doha, Ngoại trưởng Kerry đã thăm Ai Cập và hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Sameh Shoukry, gặp Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi tại Cairo. Trong các cuộc hội đàm, ông Kerry khẳng định rằng thỏa thuận hạt nhân vừa được ký kết giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) nếu được thực thi sẽ giúp củng cố an ninh của khu vực Trung Đông.


Theo thỏa thuận hạt nhân cuối cùng giữa Iran và các cường quốc, Tehran sẽ cho phép việc thanh sát các cơ sở hạt nhân của nước này, cụ thể là cho phép các thanh sát viên Liên hợp quốc tới giám sát các cơ sở quân sự. Lệnh trừng phạt có thể khôi phục trong 65 ngày nếu Iran vi phạm thỏa thuận đã được thống nhất với 6 cường quốc thế giới, bên cạnh đó lệnh cấm vận vũ khí của Liên hợp quốc tiếp tục duy trì trong 5 năm và lệnh cấm Iran mua công nghệ đạn đạo sẽ duy trì trong 8 năm nữa.


TTXVN/Tin Tức
Ngoại trưởng Mỹ tới Qatar
Ngoại trưởng Mỹ tới Qatar

Trong khuôn khổ chuyến công du Trung Đông, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 2/8 (theo giờ Mỹ) đã tới Qatar để gặp gỡ các đối tác Arập vùng Vịnh.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN