Indonesia khẳng định chiến lược hướng tương lai về biển

Tân Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã khẳng định chiến lược hướng tương lai về biển của đất nước vạn đảo được đưa ra trong học thuyết “Trục hàng hải” của ông, đồng thời nhấn mạnh Chính phủ Indonesia sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các chính sách và biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền biển và toàn vẹn lãnh thổ.

Ông Widodo. Ảnh: AFP/TTXVN


Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, phát biểu trước toàn dân nhân Ngày Toàn vẹn lãnh thổ Quốc gia Indonesia 15/12, hay còn gọi là Ngày Quần đảo Indonesia (Nusantara Day of Indonesia), Tổng thống Widodo khẳng định biển sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng trong tương lai của Indonesia, và để đảm bảo tương lai, Indonesia cần phải thực thi chủ quyền hàng hải phù hợp với các khái niệm về trục hàng hải toàn cầu.

Nhân dịp này, Tổng thống Indonesia cho biết nhằm tăng cuờng sức mạnh trên biển và khả năng bảo vệ chủ quyền lãnh hải của Indonesia, ngoài việc dành ưu tiên hàng đầu trong lĩnh vực quốc phòng cho lực lượng Hải quân, Chính phủ Indonesia sẽ chú trọng nâng cao hiệu quả bảo vệ an ninh và các nguồn tài nguyên biển, với việc nâng cấp về quy mô và chất lượng đội tàu tuần tra biển trong năm 2015 để bảo vệ lãnh hải và xóa bỏ tình trạng tàu cá nước ngoài đánh bắt bất hợp pháp trên các vùng biển của Indonesia.

Ông Widodo cũng một lần nữa khẳng định sự cần thiết áp dụng biện pháp kiên quyết đánh chìm các tàu thuyền nước ngoài đánh bắt trộm cá trên các vùng biển của Indonesia, nêu rõ biện pháp này hoàn toàn tuân thủ các quy định luật pháp của đảo quốc đồng thời không ảnh huởng đến mối quan hệ với các nước trong khu vực.

Ý tưởng về Ngày Quần đảo được cựu Thủ tướng Indonesia Djuanda đưa ra vào tháng 12/1957 như một tuyên ngôn với thế giới rằng Indonesia là đảo quốc. Ngày Quần đảo được chính thức kỷ niệm quốc gia từ năm 1999.


TTXVN/Tin tức
Tổng thống Indonesia hoàn tất nội các mới
Tổng thống Indonesia hoàn tất nội các mới

Ngày 19/11, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã hoàn tất danh sách nội các mới với quyết định bổ nhiệm ông HM Prasetyo, chính trị gia của đảng Dân chủ Quốc gia giữ chức Tổng chưởng l

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN