IMF cho Síp vay 1 tỷ euro

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết sẽ cho Síp vay 1 tỷ euro trong khuôn khổ một chương trình cho vay kéo dài 3 năm. Chương trình cho vay này là một phần trong gói cứu trợ quốc tế trị giá 10 tỷ euro mà nhóm “Bộ ba” gồm IMF, Liên minh châu Âu (EU) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) dành cho Nicôxia.


 

Người bán ngô nướng ngồi cạnh tấm áp phích mô tả hình ảnh đảo Síp bị chia rẽ, kèm theo tuyên bố “Tôi sẽ không quên”, ở thủ đô Aten hôm 4/4. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo Tân Hoa xã, trong một thông báo, Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde cho biết, đại diện IMF đã đạt được một thỏa thuận với chính quyền Síp về chương trình cho vay nói trên. Theo đó, IMF sẽ đóng góp thông qua khoản cho vay 1 tỷ euro theo cơ chế tín dụng hỗ trợ mở rộng (EFF). Bà Lagarde hy vọng thỏa thuận này được Ban Điều hành thông qua đầu tháng 5. Bà cũng cho biết thêm chính quyền Síp đã đặt ra một chương trình cải cách lớn để giải quyết những thách thức kinh tế. Mục tiêu tổng thể của chương trình là ổn định hệ thống tài chính, hỗ trợ phục hồi hoạt động kinh tế để duy trì phúc lợi cho người dân.


lTrong khi đó, chiều 4/4, khoảng 1.000 nhân viên ngân hàng ở Síp đã đình công, đổ tới trước tòa nhà quốc hội để biểu tình phản đối các biện pháp cắt giảm phúc lợi và việc làm của chính phủ. Theo liên đoàn ETYK đại diện cho nhân viên khối ngân hàng, quỹ lương hưu của nhân viên ngân hàng không còn nguyên vẹn sau khi chính phủ Síp “tịch thu” 60% của những khoản tiền gửi từ 100.000 euro trở lên tại hai ngân hàng lớn nhất nước này. Liên đoàn ETYK cũng lo ngại sẽ xảy ra làn sóng sa thải nhân viên hàng loạt do nhóm “Bộ ba” đòi Síp phải thu hẹp mạnh ngành ngân hàng.


Nhật Huy

Síp có thể quốc hữu hóa các quỹ tiết kiệm

Tổng thống CH Síp Nicos Anastasiades ngày 20/3 đã tổ chức cuộc họp khẩn tại dinh tổng thống để tìm kiếm một kế hoạch khả thi sau khi quốc hội Síp đã bác điều kiện nhận gói cứu trợ của Liên minh châu Âu (EU).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN