Síp có thể quốc hữu hóa các quỹ tiết kiệm

Tổng thống CH Síp Nicos Anastasiades ngày 20/3 đã tổ chức cuộc họp khẩn tại dinh tổng thống để tìm kiếm một kế hoạch khả thi sau khi quốc hội Síp đã bác điều kiện nhận gói cứu trợ của Liên minh châu Âu (EU).


Để có thể huy động đủ số tiền 5,8 tỷ euro theo thỏa thuận về gói cứu trợ, chính phủ Síp hiện đang xem xét việc quốc hữu hóa quỹ tiết kiệm của các cơ quan nhà nước. Động thái này có thể giúp Síp có được khoảng 3 tỷ euro.


Một giải pháp khác nữa là thu hẹp ngành ngân hàng, có thể là sáp nhập hai ngân hàng lớn nhất thành một để giảm số tiền tái cấp vốn. Tổng thống Anastasiades đã bàn về khả năng này với Thủ tướng Đức Angela Merkel trong một cuộc điện đàm hôm 19/3.


Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Síp Michalis Sarris ngày 20/3 thông báo, cuộc đàm thoại giữa ông và người đồng cấp Nga ở Mátxcơva nhằm tìm kiếm sự hỗ trợ tài chính của Nga khởi đầu rất tốt. Sứ mệnh của ông Sarris trong chuyến công du tới Mátxcơva là thuyết phục Nga nới lỏng các điều khoản và được gia hạn khoản vay 2,5 tỷ euro hồi năm ngoái.


Cuộc họp khẩn có sự tham gia của Thống đốc Ngân hàng Trung ương Panicos Demetriades và một thành viên thuộc nhóm bộ ba nhà tài trợ gồm Liên minh châu Âu, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế.


Trước đó, giải pháp Síp đưa ra là đánh thuế 9,9% cho mọi khoản tiền gửi ngân hàng nhưng quốc hội Síp đã thẳng thừng bác bỏ dự luật thuế nói trên. Dù vậy, Chủ tịch Eurogroup, ông Jeroen Dijsselbloem, cho biết khu vực sử dụng đồng euro vẫn sẵn sàng hỗ trợ Síp cải cách kinh tế. ECB cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ dòng tiền khẩn cấp cho các ngân hàng Síp trong giới hạn có thể.


Nhật Huy

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN