IAEA giảm dự đoán kho dự trữ urani của Iran

Theo hãng tin Reuters, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã hiệu chỉnh hạ mức ước lượng quy mô kho dự trữ urani của Iran. Số liệu này được cân nhắc kỹ lưỡng trước hạn chót ngày 24/11 để Iran và Nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga và Đức) đạt thỏa thuận giải quyết tranh cãi về chương trình hạt nhân của Tehran.

Reuters dẫn nguồn tin các nhà ngoại giao ngày 13/11 cho biết hiện IAEA ước tính Iran đang nắm giữ 8.290 kg khí urani làm giàu ở cấp độ thấp, ít hơn 100 kg so với con số mà cơ quan này đưa ra trong một báo cáo mật tuần trước. Ngoài ra, IAEA cũng hạ mức ước lượng số máy ly tâm IR-6 tiên tiến được lắp đặt tại cơ sở nghiên cứu và phát triển hạt nhân Natanz (Na-tan) của Iran từ 19 máy xuống còn 9 máy.

IAEA không đưa ra lý do hay bình luận gì về việc hiệu chỉnh số liệu nói trên. Trước đó, trong báo cáo đưa ra hôm 7/11, IAEA cho rằng khối lượng dự trữ urani của Iran đã tăng 625 kg lên gần 8,4 tấn kể từ khi IAEA công bố báo cáo lần trước vào đầu tháng 9.

Sau khi Iran và Nhóm P5+1 không đạt được thỏa thuận về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran vào thời hạn chót ngày 20/7 do còn nhiều bất đồng, hai bên nhất trí đặt ra thời hạn khác là ngày 24/11 tới. Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại, Tehran và Nhóm P5+1 vẫn còn nhiều khác biệt về lập trường. Iran luôn khẳng định hoạt động làm giàu urani của nước này chỉ nhằm cung cấp nhiên liệu cho các nhà máy điện hạt nhân hoặc các lò phản ứng nghiên cứu, chứ không nhằm phát triển vũ khí hạt nhân như phương Tây nghi ngờ. Tuy nhiên, phương Tây luôn giữ lập trường Iran phải giảm đáng kể quy mô làm giàu urani để đảm bảo Tehran không có khả năng sản xuất bom hạt nhân.

TTXVN/ Tin Tức

Iran giới thiệu hệ thống rađa tầm xa mới
Iran giới thiệu hệ thống rađa tầm xa mới

Iran đã giới thiệu một hệ thống rađa tầm xa mới có khả năng phát hiện được các loại máy bay do thám không người lái cỡ nhỏ và các tên lửa đạn đạo.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN