Hy Lạp phản đối EU gia tăng trừng phạt Nga

Theo tờ "Thời báo Tài chính" (Anh), một người phát ngôn của liên minh cầm quyền Hy Lạp của Thủ tướng Alexis Tsipras ngày 27/1 cho biết Athens không nhất trí với tuyên bố của lãnh đạo các nước Liên minh châu Âu (EU), theo đó chỉ thị cho các ngoại trưởng xem xét một loạt biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga liên quan đến tình trạng bạo lực gia tăng tại miền Đông Ukraine.

Cuộc họp Bộ trưởng Tài chính Eurozone tại Brussels, Bỉ ngày 26/1. Ảnh: AFP/TTXVN


Phản ứng của Hy Lạp làm dấy lên câu hỏi về việc liệu Chính phủ mới của nước này do đảng cánh tả Syriza đứng đầu có hay không tiếp tục ủng hộ các biện pháp trừng phạt hiện hành của EU đối với Nga - bao gồm cả lệnh cấm thị thực và phong tỏa tài sản của các quan chức Nga cũng như lực lượng nổi dậy ở miền Đông Ukraine - sau khi những biện pháp này hết hạn vào tháng 3 tới.

Sự can thiệp của ông Tsipras cũng có thể gây thêm tâm lý lo ngại tại các thủ đô EU, đặc biệt là Berlin, về ảnh hưởng của Nga tại Đông Nam Âu và khu vực Balkan. Thủ tướng Đức Angela Merkel tháng trước từng cảnh báo rằng Moskva đang tìm cách khiến một số nước Balkan phải phụ thuộc vào Nga về chính trị và kinh tế.

Được biết nhà ngoại giao nước ngoài đầu tiên gặp ông Tsipras sau khi ông được đề cử giữ chức Thủ tướng là Đại sứ Nga tại Hy Lạp Andrei Maslov, người đã chuyển điện mừng của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới ông Tsipras.


TN
Hy Lạp về đâu sau tổng tuyển cử?
Hy Lạp về đâu sau tổng tuyển cử?

Sau cuộc bầu cử Quốc hội Hy Lạp, các nhà chính trị trong Eurozone đang dõi theo từng diễn biến ở Hy Lạp để xem điều gì sẽ tiếp tục xảy đến với nước này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN