HRW: Liên quân Arập sử dụng bom bi tại Yemen

Tổ chức Giám sát Nhân quyền (HRW) ngày 31/5 đã đưa ra những cáo buộc mới đối với liên quân Arập, do Saudi Arabia đứng đầu, vì sử dụng bom bi tại Yemen. Đây là loại vũ khí sát thương có thể gây thương tích cho rất nhiều dân thường, đặc biệt là trẻ em.

Tàn dư của những mảnh bom bi được cho là do liên quân thả xuống khu vực al-Maqash phía bắc Yemen.


Hãng tin AFP cho biết bản báo cáo của HRW nêu rõ hai trường hợp nạn nhân của loại vũ khí này đều là dân thường. Trường hợp thứ nhất xảy ra hôm 27/4 khi một máy bay chiến đấu thả bom bi gần làng al-Amar nằm trong vùng Saada ở miền Bắc Yemen, thuộc quyền kiểm soát của quân ly khai, khiến ít nhất hai dân thường bị thương. Trường hợp thứ hai xảy ra 2 ngày sau đó tại làng Baqim, nằm gần biên giới với Saudi Arabia, khiến 4 dân thường, trong đó có một bé trai 10 tuổi, bị thương do giẫm phải bom bi. Ngoài ra, còn hai vụ không kích khác cũng sử dụng loại bom này diễn ra hôm 23/5 tại vùng Saada, song không gây tử vong. HRW nhấn mạnh rằng một số quả bom bi không nổ ngay, bị vùi dưới đất, vẫn có thể gây thương tích và tử vong cho những người không may giẫm lên chúng.

Trước đó hôm 3/5, HRW đã cáo buộc liên quân Arập sử dụng bom bi do Mỹ cung cấp trong các cuộc không kích tại Yemen nhằm vào quân nổi dậy Houthi do Iran hậu thuẫn. Công ước quốc tế về bom bi, được 116 nước thông qua năm 2008, cấm sử dụng loại vũ khí này. Tuy nhiên, ba quốc gia là Saudi Arabia, Mỹ và Yemen đã không tham gia công ước trên.

Trong diễn biến liên quan, một tàu của Liên hợp quốc chở 7.000 tấn hàng tiếp tế nhân đạo cho Yemen ngày 31/5 đã bị trúng đạn pháo khi tàu này tiếp cận cảng Aden ở miền Nam nước này. Một quan chức chính quyền tỉnh giấu tên đã cáo buộc phiến quân Houthi, lực lượng đang kiểm soát một số khu vực ở thành phố thứ 2 của Yemen, không cho tàu này cập cảng Aden - khu vực hiện do các tay súng ủng hộ chính phủ kiểm soát.


TN
Yemen: Liên quân không kích Aden
Yemen: Liên quân không kích Aden

Đã có 40 phiến quân Houthi bị tiêu diệt trong các cuộc không kích của liên quân do Saudi Arabia đứng đầu và các cuộc giao tranh trên bộ tại thành phố Aden.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN