Hồng y Đoàn chưa bầu được tân Giáo hoàng

Tối 12/3 (theo giờ Italy) tức rạng sáng 13/3 (theo giờ Hà Nội), Hồng y Đoàn được giao nhiệm vụ bầu chọn tân Giáo hoàng đã bắt đầu bỏ phiếu để chọn người kế nhiệm Giáo hoàng Benedict XVI.

Khói đen đã bốc lên từ ống khói trên nóc Nhà nguyện Sistine tối 12/3, tức vẫn chưa bầu được vị Giáo hoàng mới.


Trước khi vào Mật nghị hồng y (hay còn gọi là cuộc họp kín của Hồng y đoàn), toàn bộ các hồng y đã phải tuyên thệ giữ bí mât kết quả và tiến trình bỏ phiếu bầu giáo hoàng. 115 Hồng y cũng tham dự một Thánh lễ đặc biệt trước khi rút vào Nhà nguyện Sistine, ở Tòa thánh Vatican để cầu nguyện và thảo luận. Họ sẽ tách biệt khỏi thế giới bên ngoài cho tới khi một tân Giáo hoàng được bầu lên.

Sau vài giờ chờ đợi, các tín đồ Công giáo tụ tập tại Quảng trường thánh Peter đã chứng kiến kết quả lần bỏ phiếu đầu tiên. Khói đen đã bốc lên từ ống khói trên nóc Nhà nguyện Sistine, điều đó có nghĩa là các Hồng y vẫn chưa nhất trí được người trở thành Giáo hoàng thứ 266 trong lịch sử của Giáo hội Công giáo.

Hiện chưa biết trước là quá trình bầu chọn này sẽ diễn ra trong bao lâu. Các hồng y tham gia bầu Giáo hoàng mới sẽ nhóm họp lại tại Nhà nguyện Sistine vào sáng 13/3 (theo giờ Italy) bắt đầu ngày bỏ phiếu thứ hai của Mật nghị Hồng y. Theo quy định, các hồng y sẽ bỏ phiếu không quá 4 lần một ngày, và bỏ phiếu hai lần vào buổi sáng và hai vào buổi chiều. Người được lựa chọn làm Giáo hoàng mới phải giành được ít nhất 77 phiếu, tức được đa số 2/3 các hồng y bầu chọn.


Theo giới quan sát tại Vatican, hiện không có hồng y nào được xem là ứng viên quá nổi trội nhưng có một vài nhân vật được chú ý. Hiện có tới 7 ứng viên tiềm năng vào ngôi Giáo hoàng mới. Giáo hoàng Italy, Tổng Giám mục Milan Angelo Scola là một trong những khuôn mặt sáng giá, cùng Giáo hoàng Canada Marc Quellet và Giáo hoàng Brazil Odilo Scherer. Các tên tuổi khác được nhắc đến trong những ngày gần đây gồm Giáo hoàng Hungary Peter Erdo, Giáo hoàng Mexico Jose Francisco Rogles Ortega, Giáo hoàng Áo Christoph Schoenborn và Giáo Hoàng Sri Lanka Albert Malcolm Ranjith.

Trong số 115 hồng y tham gia Mật nghị có 60 vị đến từ châu Âu, Italy có nhiều nhất với 28 vị; 19 vị đến từ Mỹ Latin, 14 vị từ Bắc Mỹ, 11 vị từ châu Phi, 10 vị từ châu Á và 1 từ châu Đại Dương. Ngoài ra, trong số này có 67 vị được Giáo hoàng Benedict XVI phong chức.Ngày 28/2 vừa qua, Giáo hoàng Benedict XVI tuyên bố từ nhiệm vì lý do sức khỏe, trở thành người đứng đầu Giáo hội Công giáo thứ hai từ nhiệm trong lịch sử 2.000 năm của Giáo hội này.


TTXVN/Tin Tức

Chiều nay, 115 vị Hồng y bầu Giáo hoàng mới
Chiều nay, 115 vị Hồng y bầu Giáo hoàng mới

Thế giới Thiên chúa giáo hầu như chắc chắn sẽ biết danh tính của vị Giáo hoàng mới vào ngày thứ sáu tuần này, mặc dù về lý thuyết, tên của người đứng đầu Vatican có thể lộ diện ngay trong chiều hôm nay, 12/3, khi 115 vị Hồng y bắt đầu cuộc bỏ phiếu bầu.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN