Tòa thánh Vatican chuẩn bị bầu Giáo hoàng

Theo phóng viên TTXVN tại Rôma, vào lúc 20 giờ ngày 28/2 (tức 2 giờ sáng 1/3 theo giờ Việt Nam), Giáo hoàng Benedict XVI đã chính thức từ nhiệm, kết thúc 8 năm lãnh đạo Giáo hội Công giáo.


 

Ông Benedict xuất hiện lần cuối với tư cách Giáo hoàng tại ban công chính của Castel Gandolfo.

Trước đó vào sáng 28/2, ông Benedict đã có cuộc gặp chào từ biệt các hồng y hiện diện tại Tòa thánh Vatican. Vào lúc 5 giờ chiều cùng ngày, ông Benedict đã đi bằng máy bay lên thẳng đến Castel Gandolfo, dinh thự mùa hè của Giáo hoàng nằm bên ngoài Rôma. Tại Castel Gandolfo, ông Benedict ra ban công của dinh thự để chào giáo dân của thành phố và đây cũng là lần xuất hiện cuối cùng của ông với tư cách là Giáo hoàng.


 

Kể từ 20 giờ tối 28/2 trở đi, ông Benedict chỉ mặc áo chùng trắng, không có mảnh áo khoác ngắn trên vai. Ông cũng không còn đeo nhẫn Giáo hoàng vì chiếc nhẫn này sẽ bị phá hủy, và cũng không mang giày màu đỏ. Cũng kể từ thời điểm này, đội cận vệ Thụy Sĩ tại Castel Gandolfo chấm dứt nhiệm vụ bảo vệ ông Benedict và giao lại trách nhiệm cho đội Hiến binh Benedict.


Sau khi ông Benedict chính thức từ nhiệm, công luận hiện đang chuyển sang tập trung vào tiến trình bầu tân Giáo hoàng. Trong những ngày này, Tòa thánh trống ngôi và dự kiến trong vài ngày tới, Hồng y Nhiếp chính Tarcisio Bertone sẽ chủ trì cuộc họp của Hồng y Đoàn để bỏ phiếu ấn định ngày khai mạc Mật nghị Hồng y bầu Giáo hoàng mới. Một số nhà phân tích của Vatican cho rằng lễ Mật nghị Hồng y có thể bắt đầu sớm nhất là vào đầu tuần tới.


Hiện nay, Hồng y Đoàn của Giáo hội Công giáo có 208 hồng y. Nếu Mật nghị diễn ra trước ngày 15/3, sẽ có 117 vị hồng y dưới 80 tuổi được tham dự bầu cử, trong đó có 67 vị hồng y do chính ông Benedict tấn phong. Trong số 117 vị hồng y này có 61 người châu Âu, 19 người Mỹ Latinh, 14 người Bắc Mỹ, 11 người châu Phi, 11 người châu Á và 1 người châu Úc. Những nước có nhiều hồng y nhất là Italia, với 28 người, tiếp đó là Đức 6 người. Ba nước Tây Ban Nha, Ấn Độ và Braxin mỗi nước có 5 người; Pháp và Ba Lan mỗi nước có 4 người; Mêhicô và Canađa mỗi nước có 2 người. Việt Nam cũng có một đại diện là Hồng y Phạm Minh Mẫn, 78 tuổi. Theo thông tin từ Vatican, hiện có hai hồng y do tuổi cao, sức yếu hoặc do một vài lý do khác không thể tới Rôma để tham dự Mật nghị. Như vậy, Mật nghị Hồng y lần này dự kiến chỉ có 115 vị.


Lịch sử giáo hội Công giáo cận đại cho thấy trong vòng 455 năm (từ 1523 - 1978), giáo hoàng là người Italia; từ năm 1978 đến nay, giáo hoàng là người Ba Lan và Đức. Với sự gia tăng giáo dân ở châu Mỹ, châu Phi, một số ý kiến cho rằng giáo hoàng mới sẽ là một người ngoài châu Âu. Tuy nhiên, cũng có ý kiến nhận định giáo hoàng mới vẫn sẽ là một nhân vật đến từ châu Âu và sẽ tiếp tục thực hiện các giá trị mà ông Benedict đã theo đuổi bấy lâu.


Một số phương tiện truyền thông đại chúng tạm thời dự báo 10 hồng y hàng đầu có khả năng kế nhiệm ông Benedict là Marc Ouellet (người Canađa); Gianfranco Ravasi (Italia); Angelo Bagnasco (Italia); Peter Turkson (Gana); Leonardo Sandri (Canađa); Christoph Schonborn (Áo); Angelo Scola (Italia); Francis Arinze (Nigiêria), Odilo Pedro Scherer (Braxin) và Luis Tagle (Philíppin).


Theo quy định của Vatican hiện nay, nếu vị hồng y nào giành được từ 2/3 tổng số phiếu bầu trở lên và trả lời chấp nhận chức vị giáo hoàng do Hồng y Niên trưởng (hồng y cao tuổi nhất) hỏi, vị đó sẽ trở thành tân giáo hoàng. Tại các Mật nghị Hồng y từ trước đến nay thường có nhiều bất ngờ xảy ra, nên ở Rôma, người ta hay nhắc tới câu ngạn ngữ: "Vị nào đi vào Mật nghị Hồng y giống như một giáo hoàng thì khi ra vẫn là một hồng y".


Đăng quang ở tuổi 78, ông Benedict là một trong những giáo hoàng cao niên nhất trong lịch sử khi được bầu vào năm 2005. Việc giáo hoàng thoái vị là điều vô cùng hiếm trong lịch sử khoảng 600 năm trở lại đây. Tuy nhiên, theo công luận đánh giá, ông Benedict sau khi từ nhiệm sẽ vẫn luôn được nhớ đến như là một trong những vị giáo hoàng được nhiều người yêu mến nhất.


Nhóm P/v TTXVN tại Italia

Giáo hoàng Benedict XVI chính thức từ nhiệm
Giáo hoàng Benedict XVI chính thức từ nhiệm

Theo phóng viên TTXVN tại Rôma, vào lúc 20h tối 28/2 (tức 2h sáng 1/3 theo giờ Việt Nam), Giáo hoàng Benedict XVI đã chính thức từ nhiệm, kết thúc 8 năm lãnh đạo Giáo hội Công giáo.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN