Hội nghị hòa bình Minsk kéo dài sang ngày 12/2

Hội nghị hòa bình 4 bên tại thủ đô Minsk, Belarus nhằm tìm cách chấm dứt cuộc xung đột đẫm máu tại Ukraine bắt đầu từ tối 11/2 đã kéo dài sang ngày 12/2. 


Tổng thống Nga Vladimir Putin (giữa) và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (phải) tại hội nghị. Ảnh: AFP/ TTXVN


Tại Cung Độc lập ở Minsk, "Bộ Tứ Normandie" gồm Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande đã họp kín trực tiếp với nhau khoảng 2 tiếng, sau đó cuộc họp được mở rộng với sự tham gia của các ngoại trưởng rồi sau đó cuộc họp lại diễn ra theo thể thức hẹp.

Trọng tâm của chương trình nghị sự là thiết lập lại lệnh ngừng bắn bị phá vỡ hồi tháng 9 tại miền Đông Ukraine sau khi xung đột bùng phát trở lại trong vòng 1 tháng trở lại đây, khiến tổng số người thiệt mạng vì chiến sự ở khu vực này suốt 10 tháng qua lên đến hơn 5.400. Ngoài ra, các bên cũng sẽ cố gắng giải quyết những vướng mắc liên quan đến vấn đề đường giới tuyến do quân đội chính phủ Ukraine và lực lượng đòi độc lập phân định, cũng như một quy chế đặc biệt cho các vùng do lực lượng ly khai kiểm soát.

Bộ Ngoại giao Belarus cho biết chủ đề thảo luận là dự thảo văn kiện hiện cũng đang được Nhóm Tiếp xúc, trong thành phần có đại diện Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng, xem xét tại trụ sở Bộ Ngoại giao Belarus. Theo Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, cuộc đàm phán diễn ra một cách tích cực.

Hãng tin RIA Novosti dẫn nguồn tin từ phái đoàn Đức cho biết cuộc đàm phán cấp cao theo thể thức "Bộ Tứ Normandie" đã chuyển sang thảo luận chi tiết kỹ thuật thỏa thuận mới, có thể được ký kết tại hội nghị thượng đỉnh này.

Trong khi đó, một nguồn tin từ phái đoàn Ukraine cho biết các nhà lãnh đạo Ukraine, Pháp, Đức và Nga có kế hoạch ký một tuyên bố chung ủng hộ chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Ngay trước khi diễn ra cuộc gặp, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Barack Obama đã có cuộc điện đàm đảm bảo giải quyết hòa bình cuộc khủng hoảng tại Ukraine, với giải pháp then chốt là đối thoại chính trị. Cuộc điện đàm được tổ chức theo đề nghị của phía Mỹ.

Điện Kremlin cho biết, thông qua điện đàm, hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ nhấn mạnh cần có đối thoại chính trị để giải quyết các vấn đề nội bộ Ukraine, hối thúc các bên đạt được thỏa thuận ngừng bắn song song với đảm bảo quyền và lợi ích của người dân tất cả các khu vực, bao gồm cả khu vực Đông Nam. Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí ủng hộ các cuộc tiếp xúc ở mọi cấp độ nhằm tìm giải pháp cho cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine.

Trước cuộc gặp, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cũng đã tiến hành hội đàm chớp nhoáng với Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande.

Tuy nhiên, ngay trước thềm cuộc gặp, miền Đông Ukraine vẫn rung chuyển vì súng đạn. Theo giới chức quốc phòng Ukraine, chỉ trong vòng 24 giờ qua, đã có ít nhất 23 người thiệt mạng, gồm 4 dân thường và 19 binh sĩ chính phủ, cùng 78 người bị thương trong các vụ tấn công bằng tên lửa và súng cối ở hai khu vực Kramatorsk và Donetsk.


TTXVN/Tin tức
Nga, Pháp, Đức, Ukraine khẳng định tham gia gặp thượng đỉnh Normandie
Nga, Pháp, Đức, Ukraine khẳng định tham gia gặp thượng đỉnh Normandie

Lãnh đạo cả 4 nước Nga, Pháp, Đức và Ukraine đều đã khẳng định sẽ tham gia cuộc gặp thượng đỉnh Normandie, dự kiến diễn ra vào tối nay theo giờ Việt Nam tại thủ đô Minsk (Belarus).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN