Hội nghị APEC: Nhất trí đẩy mạnh liên kết kinh tế khu vực

Trong hai ngày 5 và 6/9, tại thành phố Vladivostok (Nga), đã diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế lần thứ 24 của Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) với sự đồng chủ tọa của Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov và Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Liên bang Nga, Belousov.


Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam đã tham dự Hội nghị.


Hội nghị đã thông qua nhiều biện pháp cụ thể thúc đẩy liên kết kinh tế khu vực, trong đó nổi bật là tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các Mục tiêu Bogor, nỗ lực kết thúc thành công Vòng đàm phán Doha, hợp tác về các vấn đề thương mại và đầu tư “thế hệ mới”, kết nối chuỗi cung ứng và thúc đẩy sự tham gia của doanh nghiệp vừa và nhỏ vào chuỗi cung ứng toàn cầu, nâng cao đồng bộ chính sách, cải cách cơ cấu, tăng cường vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế - xã hội...


Các bộ trưởng nhấn mạnh quyết tâm triển khai cam kết của Hội nghị Bộ trưởng APEC lần thứ 2 về An ninh lương thực được tổ chức tại Liên bang Nga vào giữa năm nay, tăng cường hợp tác phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững, chuyển giao công nghệ sinh học, quản lý bền vững hệ sinh thái...


Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh nhu cầu gia tăng hợp tác và đóng góp của APEC trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục biến động khó lường, kinh tế thế giới và ở khu vực phục hồi chậm lại, tiềm ẩn nhiều rủi ro..., tác động nỗ lực phục hồi kinh tế ở từng quốc gia. Trên cương vị Việt Nam là đồng Chủ tịch Nhóm công tác APEC về ứng phó với tình trạng khẩn cấp, Bộ trưởng Phạm Bình Minh đã đề nghị Diễn đàn APEC cần tiếp tục coi hợp tác ứng phó với thiên tai và các tình trạng khẩn cấp là một nội hàm cốt lõi nhằm bảo đảm an ninh con người và thực hiện Chiến lược tăng trưởng của APEC.


Bộ trưởng đã chia sẻ những thành tựu về phát triển nông nghiệp cũng như những đóng góp của Việt Nam trong nỗ lực quốc tế bảo đảm an ninh lương thực.


Trong phiên bế mạc chiều ngày 6/9, các bộ trưởng đã thông qua Tuyên bố chung của Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế APEC lần thứ 24 và 5 văn kiện kèm theo về các nội dung hợp tác về minh bạch hóa, chuỗi cung ứng đáng tin cậy, sáng tạo, hợp tác giáo dục và phát triển nguồn nhân lực.


Các nước APEC cho rằng cần phải nỗ lực hơn nữa trong việc nâng cao tính ổn định của các thị trường lương thực - thực phẩm, mở rộng khả năng tiếp cận lương thực - thực phẩm cho các tầng lớp dân chúng gặp khó khăn, áp dụng công nghệ tiên tiến vào nông nghiệp, bảo đảm an ninh lương thực và đấu tranh chống nạn khai thác, buôn bán hải sản trái phép.


Cùng ngày, Hội nghị các Bộ trưởng Kinh tế APEC trong khuôn khổ APEC-2012 đã thông qua "Danh sách xanh" gồm 54 danh mục hàng hóa phải được sản xuất trên cơ sở góp phần bảo vệ môi trường xung quanh, trước hết là bảo vệ nguồn nước, nguồn đất và không khí.



TTXVN

APEC 2012- Cơ hội gắn kết và tăng trưởng
APEC 2012- Cơ hội gắn kết và tăng trưởng

Hội nghị cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) diễn ra tại Vladivostok (Nga) trong hai ngày 8-9/9 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi sự kiện này đánh dấu 20 năm kể từ khi các nhà lãnh đạo APEC gặp nhau lần đầu tiên tại thành phố Seatle (Mỹ).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN