Hoãn tìm kiếm tại hiện trường MH17 vì lý do an toàn

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte ngày 6/8 thông báo nhóm chuyên gia quốc tế đã hoãn công tác tìm kiếm tại hiện trường rơi máy bay MH17 ở khu vực chiến sự miền Đông Ukraine do tình hình an ninh đang ngày càng bất ổn tại đây.

Lực lượng chức năng cùng chó nghiệp vụ tìm kiếm tại hiện trường máy bay rơi MH17. Ảnh: AFP


Phát biểu trong một cuộc họp báo ở La Haye, nhà lãnh đạo Hà Lan nhấn mạnh việc tiếp tục tìm kiếm thi thể các nạn nhân và các phần của máy bay MH17 trong bối cảnh như hiện nay là hoàn toàn không có ý nghĩa. Các nhân viên cảnh sát và chuyên gia thực thi nhiệm vụ và sẽ không được đảm bảo an toàn khi căng thẳng không ngừng leo thang với các cuộc giao tranh ác liệt giữa quân đội chính phủ Ukraine và lực lượng đòi liên bang hóa trong khu vực máy bay rơi.

Thủ tướng Hà Lan tuyên bố rằng nhóm tìm kiếm đã làm tất cả những gì có thể trong hoàn cảnh hiện nay, đồng thời cho biết một chuyến bay chở lượng lớn đồ dùng cá nhân của các nạn nhân gồm album ảnh, đồ trang sức, máy ảnh, máy tính xách tay, hộ chiếu… sẽ tới Hà Lan.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Hà Lan Frans Timmermans tuyên bố “an toàn là ưu tiên hàng đầu”, theo đó nhiệm vụ tìm kiếm tạm thời bị hoãn vào thời điểm hiện tại và các chuyên gia Hà Lan sẽ nối lại công việc ngay sau khi điều kiện cho phép. Tình hình an ninh phức tạp khiến công tác điều tra bị trì hoãn cũng đồng nghĩa với việc giới chuyên gia quốc tế sẽ nhỡ thời hạn trình bản báo cáo sơ bộ về nguyên nhân vụ việc lên Cơ quan Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAA) trong vòng 30 ngày kể từ ngày máy bay MH17 rơi.

Tổng cộng 298 hành khách và phi hành đoàn trên chiếc máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH17 của Hãng hàng không Malaysia đều thiệt mạng, khi chiếc máy bay xấu số này rơi tại khu vực chiến sự miền Đông Ukraine gần 3 tuần trước. Công tác tìm kiếm và điều tra vụ việc đã gặp không ít khó khăn và nhiều lần phải tạm hoãn do các cuộc giao tranh giữa quân đội Ukraine và lực lượng dân quân địa phương trong khu vực này.


Cho đến nay, 228 chiếc quan tài chứa các bộ phận cơ thể còn lại được tìm thấy của nạn nhân đã được đưa tới Hà Lan, tại đây các chuyên gia đang nỗ lực tiến hành công tác nhận dạng.


TTXVN/Tin tức
Tiếp tục đưa thi thể nạn nhân MH17 về Hà Lan
Tiếp tục đưa thi thể nạn nhân MH17 về Hà Lan

Thêm một cỗ quan tài chứa các phần thi thể nạn nhân thảm kịch máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines xảy ra tại Đông Ukraine đã được máy bay quân sự đưa về sân bay Eindhoven và tiếp tục chuyển đến thành phố Hilversum, Hà Lan để nhận dạng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN