Hiểu về thảo mộc

Từ hàng nghìn năm qua, người dân Việt Nam ta đã biết dùng thảo mộc và tự hào coi đó là một phần của văn hóa dân tộc. Thảo mộc hiện diện trong mỗi bữa ăn, thức uống đến những bài thuốc dân gian. Chính nhờ những công dụng quý giá ẩn chứa trong từng chiếc lá, hoa, thân, rễ… thảo mộc có tác dụng duy trì sức khỏe, phòng chống và chữa một số bệnh tật, giúp ông cha ta sống khỏe, sống lâu và ít bệnh tật.

Dr. Thanh trong đời sống của hàng ngày.


Công dụng quý

Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung là một trong những khu vực có hệ thực vật đa dạng, phong phú nhất thế giới. Nước ta đã thu hút rất nhiều giáo sư, nhà nghiên cứu từ các nước phát triển đến nghiên cứu nền y học cổ truyền, vận dụng các loại thảo mộc thiên nhiên vào việc điều trị bệnh. Ông Ikhlas Khan - Trợ lý giám đốc của Trung tâm Nghiên cứu sản phẩm tự nhiên quốc gia tại trường Đại học Mississippi (Mỹ) nhận xét: “Điều làm cho các nước đang phát triển của châu Á như Việt Nam trở thành điểm nóng quan trọng trong lĩnh vực nghiên cứu liệu pháp từ tự nhiên chính là rất nhiều kiến thức truyền thống vẫn còn được lưu giữ”. Có thể nói, từ lâu ông cha ta đã khám phá ra hàng loạt dược tính trị liệu tuyệt vời ẩn chứa trong từng loại thảo mộc như:

Trà thảo mộc Dr. Thanh được chiết xuất từ 9 loại thảo mộc thiên nhiên (kim ngân hoa, hoa cúc, la hán quả, hạ khô thảo, cam thảo, đản hoa, hoa mộc miên, bung lai và tiên thảo), đặc biệt không sử dụng màu nhân tạo, không chất bảo quản, được sản xuất trên dây chuyền công nghệ Aseptic vô trùng hiện đại hàng đầu châu Âu, giúp giữ trọn tinh chất của các loại thảo mộc và tuyệt đối an toàn giúp thanh lọc cơ thể, giải độc, mát gan, làm chậm quá trình lão hóa, sảng khoái tinh thần, không lo bị nóng để tận hưởng cuộc sống mỗi ngày.

Hạ khô thảo: Lợi tiểu, mát gan, sát trùng, tiêu độc, trị đau mắt hay chảy nước mắt, tràng nhạc (lao hạch), bướu cổ, áp xe vú, viêm tử cung và âm hộ, gan mật nhiệt, huyết áp cao. Cúc hoa: Tán phong giáng hỏa, thanh nhiệt, giúp cân bằng âm dương của can, giúp khí huyết lưu thông, giúp thư giãn, làm dịu căng thẳng thần kinh, giúp ngủ ngon.

Hoa sứ đỏ: Có tác dụng thông khí, dưỡng phế. Dùng hoa sứ đỏ để tắm sẽ làm da dẻ hồng hào. Khi uống, có tác dụng thông phế khí, tiêu đàm, thanh nhiệt, giải độc, hạ huyết áp. La hán quả: Giải nhiệt, giúp cơ thể thư thái, chữa ho, thanh nhiệt, chữa tiện bí...

Cam thảo: Có thể giúp tâm trạng phấn chấn, có tác dụng chống viêm, kháng virus, chống co thắt và còn có thể bảo vệ màng nhầy niêm mạc. Đây là vị thuốc được dùng trên 90% bài thuốc của Đông y.

Kim ngân hoa: Một cây thuốc được dùng trong phòng chữa ung thư của Đông y. Hoa mộc miên: Tác dụng tiêu viêm, sát khuẩn, thông huyết. Bung lai: Dùng để trị cảm lạnh, đau đầu, tiêu hoá kém, trướng bụng, tiêu chảy, viêm gan. Tiên thảo: Có tác dụng thanh nhiệt, chữa cảm mạo do nắng nóng.

Ngày nay, y học hiện đại đã chứng minh nhiều loại thảo mộc có tác dụng chữa bệnh thần kỳ. Đây cũng là tin vui cho những con người đang sống trong thời hiện đại.

Thảo mộc trong đời sống hiện đại

Ông Tori Hudson, một giáo sư lâm sàng tại Cao đẳng dược liệu thiên nhiên ở Portland, Oregon cho rằng: “Khi hệ thống y tế ngày càng đắt đỏ, những căn bệnh của thời hiện đại như béo phì, tiểu đường, ung thư ngày càng gia tăng thì con người cần tìm đến những loại thuốc tự nhiên. Và thảo mộc chính là một trong số đó”.

Mỗi loài thảo mộc mang trong mình những công hiệu nhất định. Nhưng tuyệt diệu thay khi kết hợp một số loài thảo mộc với nhau lại tạo nên những công dụng vượt trội và hữu hiệu trong việc duy trì sức khỏe, phòng chống các bệnh tật. Ngày nay, sức khỏe của con người chịu ảnh hưởng lớn từ những tác động tiêu cực của cuộc sống hiện đại, do đó mọi người có xu hướng tìm về thiên nhiên với các loài thảo mộc quý thông qua các loại thực phẩm, thức uống hằng ngày. Uống trà thảo mộc đã trở thành lựa chọn thông minh của con người hiện đại.

Người uống không chỉ được giải khát mà còn được hưởng lợi từ những công dụng bồi bổ cơ thể, hỗ trợ điều trị, dự phòng các loại bệnh có tỉ lệ tử vong cao như: mạch vành, ung thư, đột quỵ, tiểu đường, xơ vữa động mạch... Nghiên cứu dựa trên 4.400 phụ nữ trong vòng 6 năm cho thấy, uống trà thảo mộc thường xuyên giảm nguy cơ ung thư vú đến một nửa. Khi phân tích chế độ ăn của nhóm người này, những người thường xuyên uống trà thảo mộc nguy cơ mắc bệnh giảm 57% so với những người ít khi dùng trà thảo mộc.

Và lời khuyên của các chuyên gia là: hãy để thảo mộc hiện diện trong chế độ ăn uống hằng ngày của bạn để xua tan đi những mệt mỏi, bệnh tật không mời mà đến.


Hồng Thúy

Thảo mộc - Người bạn của sức khỏe
Thảo mộc - Người bạn của sức khỏe

Ngày nay, sức khỏe con người chịu ảnh hưởng nhiều bởi những tác động của môi trường và vấn đề an toàn thực phẩm. Để chăm sóc sức khỏe cho mình, nhiều người đã có khuynh hướng tìm về các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, trong đó có thảo mộc.

Chia sẻ:
Từ khóa:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN