Hàn Quốc sẽ đáp trả hành động khiêu khích của Triều Tiên

Ngày 8/3, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tuyên bố sẽ "xử lý cứng rắn" đối với những hành động khiêu khích của CHDCND Triều Tiên trong tương lai, đồng thời cảnh báo Bình Nhưỡng về sự "tự diệt vong".

Phát biểu trước các sĩ quan quân đội Hàn Quốc, bà Park Geun-hye nhận định tình hình an ninh trên Bán đảo Triều Tiên hiện nay "rất nghiêm trọng" và cảnh báo: "Bất cứ quốc gia nào đều đứng trước nguy cơ tự diệt vong nếu phớt lờ nhu cầu của người dân mà chỉ tập trung vào sức mạnh quân sự". Tuy nhiên, bà Park Geun-hye nhấn mạnh nếu Triều Tiên tìm cách thay đổi, Hàn Quốc sẵn sàng nỗ lực khôi phục lòng tin.

Triều Tiên tổ chức mít tinh bày tỏ sự ủng hộ quyết định của Bộ Chỉ huy quân sự tối cao Quân đội Nhân dân Triều Tiên tại quảng trường Kim Il Sung ngày 7/3. Ảnh: Kyodo


Tuyên bố trên của bà Park Geun-hye được đưa ra sau khi Triều Tiên cùng ngày tuyên bố sẽ cắt đường dây nóng quân sự với Hàn Quốc và hủy bỏ các thỏa thuận không xâm lược lẫn nhau giữa hai miền, nhằm phản ứng việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) thông qua nghị quyết 2094 tăng cường các biện pháp trừng phạt Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng tháng trước.

Nghị quyết do Mỹ đệ trình và được 15 nước ủy viên HĐBA thông qua, theo đó các quốc gia và cá nhân phải ngừng toàn bộ các giao dịch tài chính liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa cũng như xuất khẩu vũ khí của Triều Tiên, đồng thời tăng cường giám sát các nhà ngoại giao Triều Tiên.

Nghị quyết cũng yêu cầu quốc tế kiểm soát tàu thuyền và máy bay của Triều Tiên nếu nghi ngờ chuyên chở hàng hóa bị cấm, bao gồm cả các loại hàng hóa xa xỉ, đồng thời nhấn mạnh các nước trong LHQ phải từ chối không cho các máy bay nghi ngờ chuyên chở vật liệu cấm cho Triều Tiên bay qua không phận của mình. Ngoài ra, HĐBA cũng yêu cầu bổ sung danh mục các vật liệu và công nghệ cấm buôn bán với Triều Tiên nhằm ngăn chương trình làm giàu urani của Bình Nhưỡng.

Phát biểu với báo giới sáng cùng ngày, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok cảnh báo Triều Tiên sẽ "biến khỏi trái đất" nếu tiến hành tấn công Hàn Quốc bằng vũ khí hạt nhân. Theo người phát ngôn này, Hàn Quốc đã tăng cường kiểm soát biên giới và sẵn sàng "đáp trả ngay lập tức" nếu bị tấn công.


TTXVN/Tin tức

Triều Tiên sẵn sàng cho chiến tranh
Triều Tiên sẵn sàng cho chiến tranh

CHDCND Triều Tiên ngày 8/3 tuyên bố sẽ hủy bỏ các hiệp ước hòa bình cũng như cắt đường dây nóng liên lạc với Hàn Quốc.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN