Hàn Quốc cần 'liệu pháp sốc' để thay đổi chính sách của Mỹ với Triều Tiên

Theo một số chuyên gia của Mỹ chuyên theo dõi về tình hình CHDCND Triều Tiên, nếu Hàn Quốc muốn thấy Mỹ tái khởi động các cuộc đàm phán với Triều Tiên thì Seoul nên chủ động thực hiện chính sách can dự với Bình Nhưỡng.

Đề xuất được đưa ra là tiến hành một cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Ngày 19/1, tại Seoul, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye (thứ 3, phải) đã có cuộc họp với các Bộ trưởng Thống nhất, Quốc phòng và Ngoại giao nhằm thông báo trọng tâm chính sách của nước này trong năm 2015. Ảnh: Yonhap/TTXVN


Mới đây, trong một diễn đàn được tổ chức tại Đại học Johns Hopkins của Mỹ, Joel Wit, Tổng Biên tập trang tin điện tử 38 độ Bắc (38 North) – website chuyên đưa tin về Triều Tiên, cho rằng “con đường duy nhất để có thể tái khởi động các cuộc tiếp xúc nghiêm túc giữa Mỹ và Triều Tiên là sử dụng đối thoại liên Triều”.

“Nếu không có tiến bộ trong quan hệ giữa hai miền Triều Tiên, Seoul không tích cực tiếp xúc nhiều hơn với Bình Nhưỡng, hoặc nếu không có áp lực từ chính phủ Hàn Quốc đối với Mỹ thì sẽ không có gì xảy ra cả. Tôi nghĩ rằng chính phủ Mỹ sẽ không thay đổi quan điểm của mình”, ông Joel Wit nói.

Chuyên gia này cũng cho rằng Seoul cần phải sử dụng “liệu pháp sốc đối với Washington”, chẳng hạn như tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh giữa Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, nếu nước này muốn thấy sự thay đổi trong lập trường của Mỹ đối với Triều Tiên.

Theo ông Joel Wit, Mỹ không thực sự sẵn sàng để thay đổi cách tiếp cận hiện nay đối với Triều Tiên. Vì vậy nếu Seoul không chủ động thì: “chúng ta có thể ngồi và chờ đợi những trở ngại gì sẽ xảy ra tiếp theo, đó có thể vấn đề không gian mạng hoặc một vấn đề nào đó khác, rồi sau đó chúng ta sẽ có phản hồi”.

Hai miền Triều Tiên đã phát đi những tín hiệu cho thấy sẵn sàng đối thoại. Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã nói đến khả năng của một hội nghị thượng đỉnh với Hàn Quốc trong bài phát biểu đầu năm mới và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cũng tuyên bố không đặt ra điều kiện tiên quyết cho một hội nghị thượng đỉnh liên Triều.

Chính phủ Mỹ tuyên bố ủng hộ việc quan hệ liên Triều được cải thiện. Nhưng một số chuyên gia cho rằng Washington đang lo ngại về cách tiếp cận mang tính hòa giải của Hàn Quốc đối với Triều Tiên.

Mới đây, Đặc phái viên Mỹ về chính sách đối với Triều Tiên Sung Kim bày tỏ hy vọng đối thoại liên Triều sẽ giúp hỗ trợ nỗ lực của Mỹ trong vấn đề phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Nhiều nhà phân tích cũng cho rằng chính quyền của Tổng thống Obama ít quan tâm đến việc nối lại các cuộc đàm phán với Bình Nhưỡng. Mỹ thường xuyên yêu cầu Triều Tiên phải có những bước đi cụ thể chứng tỏ cam kết phi hạt nhân hóa trước khi nối lại các đàm phán về vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Ông Joel Wit cho rằng, nếu hai miền Triều Tiên tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh chắc chắn sẽ khiến Mỹ “phải suy nghĩ” vì từ trước tới nay Washington luôn lo ngại rằng Seoul sẽ không tập trung giải quyết vấn đề mà Mỹ thực sự quan tâm, đó là vấn đề vũ khí hủy diệt hàng loạt của Triều Tiên.

“Nếu hai miền Triều Tiên tiến tới giải quyết các vấn đề về kinh tế cũng như các vấn đề khác, trong khi không có được tiến triển nào trong vấn đề vũ khí hủy diệt hàng loạt của Triều Tiên, Washington chắc chắn sẽ trở nên vô cùng lo lắng”, ông Joel Wit cho biết.

Robert Carlin, một chuyên gia tại Trung tâm An ninh và Hợp tác quốc tế trực thuộc Đại học Stanford của Mỹ, thì cho rằng các ý kiến tham vấn đưa ra tại diễn đàn này là rất quan trọng cho Hàn Quốc trong việc xúc tiến các cuộc gặp cấp cao cũng như các hình thức đối thoại khác với Triều Tiên một cách ổn định, qua đó góp phần thúc đẩy sự thay đổi trong chính sách của Mỹ (đối với Triều Tiên).

Chuyên gia này nói: “Washington sẽ phải thấy rằng Seoul không được chuẩn bị sẵn sàng để phối hợp với họ trong vấn đề Triều Tiên.

Hàn Quốc có chương trình nghị sự của riêng mình và chúng ta đã từng được chứng kiến điều đó trong quá khứ. Vào cuối những năm 1980 và 1990, Chính phủ Hàn Quốc đã có chính sách riêng của họ đối với Triều Tiên, khác với các chính sách mà Mỹ áp dụng với Triều Tiên”.


Phạm Duy
(P/v TTXVN tại Hàn Quốc)

Hàn Quốc sẽ mở rộng hợp tác với Trung Quốc, Mỹ
Hàn Quốc sẽ mở rộng hợp tác với Trung Quốc, Mỹ

Trong báo cáo thường niên trình Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ngày 19/1, Bộ Ngoại giao nước này nêu rõ sẽ mở rộng hợp tác với Trung Quốc và Mỹ nhằm đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN